กมธ.พิทักษ์สถาบันรุมจวก"ชวลิต-สมชาย"หมิ่นเบื้องสูง ละเมิดสถาบัน

ข่าวการเมือง Tuesday April 20, 2010 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ณพฤกษณ์ มัณฑะจิตร ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบัน (กมธ.) วุฒิสภา กล่าวว่า ทางกมธ. ติดตามการบังคับใช้กฎหมายฯ รู้สึกไม่สบายใจ ต่อการแถลงข่าวของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีข้อเสนอทางออกสถาบันการเมือง เนื่องจากถ้อยแถลงของอดีตนายกฯ ทั้ง 2 คน มีการเสนอแนวทางที่เสมือนบีบบังคับทำให้เกิดความระคายเคืองต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

"เราอยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง กระทำแต่สิ่งที่เป็นเรื่องดี ที่จะเทิดทูนสถาบัน ให้สมกับที่เป็นผู้ใหญ่ เช่นการเชิญชวนให้กระทำตามพระบรมราชโชวาท หรือไม่ทำให้สิ่งที่เดือดร้อนรุนแรงไปมากกว่า"พล.อ.อ.ณพฤกษณ์ กล่าว

ด้านน.ส.สุมล สุตตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ในฐานะคณะกรรมาธิการพิทักษ์สถาบัน กล่าวว่า ทาง กมธ.ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนทั่วประเทศ รวม 37 เครือข่ายที่รับไม่ได้กับกากระทำของพล.อ.ชวลิต และตนเห็นว่า การกระทำของอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสอง มีนัยซ่อนเร้น เพื่อล้มล้างสถาบัน ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ที่จะนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองได้ จึงขอเตือนไปยังพล.อ.ชวลิต ให้หยุดการกระทำดังกล่าว

นอกจากนี้ กรรมาธิการฯ ยังได้ออกแถลงการณ์สรุปมติของกรรมาธิการฯ ว่า แนวทางของคนเสื้อแดงบางกลุ่มก่อนหน้านี้มีลักษณะหมิ่นเหม่ต่อการจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันและบางกรณีถึงขั้นมีความพยายามเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง อาทิ หน้าปกนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณ การพูดถึงรัฐธรรมนูญ 27 มิ.ย. 2475 การสานต่อภาระกิจของคณะราษฎร์ และการพูดถึงสงครามประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ