ครม.อนุมัติหลักการกู้เงินไจก้าสร้างรถไฟฟ้าสีม่วง-สะพานข้ามเจ้าพระยา

ข่าวการเมือง Tuesday April 20, 2010 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติอนุมัติในหลักการร่างหนังสือสัญญาแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นในการค้ำประกันเงินกู้ และให้เสนอร่างดังกล่าวให้สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบต่อไป

พร้อมกันนี้ให้กระทรวงการคลังดำเนินการกู้เงินในนามรัฐบาลไทยจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า) สำหรับโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 ของกรมทางหลวงชนบท และให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กู้เงินจากองค์การร่วมมือระหว่างเทศของญี่ปุ่น สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ระยะที่ 2 โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงให้กระทรวงการคลังและรัฐวิสาหกิจกู้เงินโดยผ่านไจก้า แบ่งเป็น โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนทบุรี 1 วงเงิน 7,307 ล้านเยน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ระยะที่ 2 วงเงิน 16,639 ล้านเยน

ครม.เห็นว่าการที่อนุมัติให้ดำเนินการทั้ง 2 โครงการ จะเป็นการกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนก่อให้เกิดการจ้างงานและการกระจายรายได้ เพื่อสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจและเสริมสร้างความสามารถด้านการแข่งขันในระยะยาวให้กับประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ