ศาลฎีกาสั่งจำคุก"สุภรณ์-ธีรชัย"หมิ่นประมาทนายกฯ แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday April 21, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และนายธีรชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคไทยรักไทย และอดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

เนื่องจากกรณีเมื่อเดือน พ.ค.45 จำเลยทั้ง 2 คนได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่อาคารรัฐสภา กล่าวหานายอภิสิทธิ์ว่าได้เอาทรัพย์สินของตัวเองไปฝากไว้ในบัญชีของบิดา และแจ้งจำนวนทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.)

โดยวันนี้ ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้นให้จำคุกนายสุภรณ์ จำเลยที่ 1 รวม 4 กระทงๆ ละ 3 เดือน เป็นเวลา 12 เดือน และปรับ 4 กระทงๆ ละ 5,000 บาท เป็นเงิน 20,000 บาท ส่วนนายธีรชัย จำเลยที่ 2 จำคุก 2 กระทงๆ ละ 3 เดือน รวมจำคุก 6 เดือน และปรับ 2 กระทงๆ ละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 10,000 บาท แต่จำเลยทั้ง 2 คนไม่เคยต้องโทษอาญามาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 2 ปี และให้จำเลยทั้งสองร่วมกันลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และไทยโพสต์เป็นเวลา 3 วัน

อย่างไรก็ดี เนื่องจากจำเลยทั้ง 2 คนไม่ได้มาฟังคำพิพากษาในนัดที่แล้ว และศาลได้ออกหมายจับไว้แล้ว สำหรับในวันนี้จำเลยทั้งสองมิได้มาศาลอีก ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยทั้งสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ