(เพิ่มเติม) ประธานสภาฯ เผยติดต่อ 3 เกลอ นปช.ใช้รัฐสภาตั้งโต๊ะเจรจารอบใหม่กับรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday April 21, 2010 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังติดต่อกับนายวีระ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ 3 แกนนำคนสำคัญของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ให้มาหารือกับฝ่ายรัฐบาลที่รัฐสภา ซึ่งฝ่ายรัฐบาลคงตอบรับ แต่ฝ่ายกลุ่มคนเสื้อแดงหากกลัวถูกจับ ตนเองก็พร้อมรับประกันความปลอดภัย

"ผมจะพยายามแก้ปัญหา แต่จะทำได้แค่ไหน ก็อย่ามาโทษ เพราะอายุมากแล้ว"นายชัย กล่าว

ขณะที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงมีท่าทีอ่อนลง โดยพร้อมที่จะเจรจารอบใหม่ แต่จะต้องไม่ใช่การเจรจาโดยตรงกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยผ่านคนกลางที่เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหรือองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือก็ได้

นายชัย กล่าวว่า ตนเองต้องการให้มีการแก้ปัญหาในรัฐสภา แต่ที่ผ่านมาพยายามทำทุกวิถีทางแล้ว ปล่อยให้ ส.ส.เปิดใจพูดกัน แต่ปรากฏว่าฝ่ายหนึ่งไม่มีความประสงค์ที่จะประสานประโยชน์ ตนเองจึงหมดช่องทาง ส่วนฝ่ายที่เสนอญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 10 เมษาฯ ก็มีเจตนาไม่ค่อยบริสุทธิ์ พอเปิดประชุมก็มีการโจมตีกัน คิดแต่ว่าอีกฝ่ายเป็นตัวการของปัญหา เป็นอาชญากร ตนเองอยากให้ทุกฝ่ายระบาย ให้มีพื้นที่พูดความจริง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 179 แต่การประชุมกลับมีบรรยากาศไม่ดี มีการก่อกวนกันตลอด เรื่องจึงเดินหน้าไม่ได้

"ผมก็พยายามทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง แต่ก็มีการเล่นนอกสภา ไม่เอาสภาเป็นแกน ความจริงผมและประธานวุฒิสภาสามารถเป็นหลักได้ถ้านำปัญหาเข้ามาแก้ในสภา วันนี้คิดว่า เกือบสายไปแล้วที่จะใช้สภาแก้ปัญหา แต่ผมจะพยายามต่อไป ปัญหาลึกมากไม่รู้จะแก้อย่างไร ต้องผดุง 3 สถาบันคือ นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ บ้านเมืองถึงจะอยู่ได้" นายชัย กล่าว

นายชัย กล่าวว่า ถึงวันนี้แกนนำฯ ทั้ง 3 คนคงไม่มีใครยอมแล้ว เพราะไม่มีใครยอมเป็นกบฏแผ่นดิน กินข้าวในคุก คงจะยอมตายเพียงอย่างเดียว แต่กลุ่มคนเสื้อแดงก็กำลังมองหาทางลงแต่ไม่รู้จะลงอย่างไร สิ่งที่ตนเองกลัวคือ รัฐบาลจะประกาศกฎอัยการศึกทำให้บ้านเมืองถอยหลังเข้าคลองไปอีกใน ทางกลับกันการสลายชุมนุมวันที่ 10 เมษายน ฝ่ายที่ทำก็ทำไม่ถูก เพราะคนเป็นเสนาธิการทหารที่ฝึกมา น่าจะรู้ดีว่า การสลายชุมนุมตอนพระอาทิตย์ตกไม่มีใครเขาทำกัน เพราะเป็นหลักสากล ดังนั้นจึงถือเป็นความผิดร้ายแรง

"การเมืองวันนี้ต่างคนต่างพูด สมาชิกพรรคก็ไม่ได้อยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง หัวหน้าพรรคก็สั่งไม่ได้ ดังนั้นการเชิญแต่ละพรรคมาหารือจึงไม่เคยได้ผล ดังนั้นทางออกคงมีทางเดียวคือ ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เพราะ ส.ส.ที่มีอยู่ก็ไม่มีมารยาท ไม่เคารพสภา 3-4 เดือนที่ประชุมสภามาก็ไม่ได้เรื่องอะไร จนผมท้อใจแล้ว แต่เมื่อเลือกตั้งเสร็จใครที่จะจัดตั้งรัฐบาลคงต้องเหนื่อยหน่อย เพราะกติกายังไม่มีการแก้ไข" นายชัย กล่าว

ทั้งนี้ เครือข่ายองค์กรภาคประชาชน 16 องค์กร นำโดยนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มนักวิชาการประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้แต่อย่าใช้ความรุนแรง และนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชน พฤษภา 35 ยื่นหนังสือต่อนายชัยเรื่องขอให้ใช้กลไกรัฐสภาแก้วิกฤตทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ