"กอร์ปศักดิ์"คาดมาตรการเยียวยาราชประสงค์เข้าครม.,ยังประสานเจรจาแกนนำนปช.

ข่าวการเมือง Thursday April 22, 2010 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเตรียมมาตรการที่จะเข้าไปเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ในระยะเร่งด่วน คาดว่า จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้สัปดาห์หน้า

"คงต้องขอดูความชัดเจนอีกสัก 1-2 วัน จะพยายามเอาเข้าครม.ให้ทันอังคารหน้า" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

สำหรับมาตรการที่น่าจะดำเนินการได้รวดเร็ว คือ การยืดระยะเวลาการชำระหนี้ วงเงินฉุกเฉินเพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยในส่วนนี้วงเงินกู้มองว่าไม่ควรเป็นเงินกู้จากสถาบันการเงินของรัฐ แต่รายละเอียดนั้นคงต้องรอดูข้อมูลก่อนว่าผู้ได้รับความเดือดร้อน เดือดร้อนระดับไหน เป็นใครบ้าง ได้รับผลกี่วัน ในเบื้องต้นข้อมูลที่ได้รับจะมีโรงแรม 10 แห่ง พนักงานประมาณ 4 พันคน ส่วนธุรกิจอื่นๆที่ได้รับผลกระทบอีก 4 หมื่นคน

ปัญหาที่เกิดขึ้นหากยืดเยื้อเรื้อรังไปนาน จะกลายเป็นปัญหาไม่ใช่เฉพาะที่ราชประสงค์แต่จะกลายเป็นปัญหาทั้งประเทศ ทำให้สถานการณ์กลับเข้าไปเหมือนช่วงที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งคงจะต้องใช้มาตรการเข้ามากระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ และทำให้ต้องนำเม็ดเงินที่ได้จากการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ผ่านมา ที่จัดเก็บรายได้มากกว่าประมาณการ 1.7 แสนล้านบาทมาใช้รอบนี้

*เดินหน้าประสานเจรจาแกนนำนปช.แต่อาจไม่ใช่รูปแบบเดิม

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ยังมีความพยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน และพยายามทำแข่งกับเวลา ซึ่งน่าจะมีความคืบหน้าเร็ว ๆ นี้ แต่รูปแบบคงไม่ใช่การเจรจาที่มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลักการการเจรจาเป็นเรื่องง่าย แต่ในทางปฎิบัติทำได้ยาก แต่ก็จะพยายามเร่งทำงานแข่งกับเวลา เพราะเชื่อว่าถ้าแก้ปัญหาได้ก็จะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองหมดไป เพราะเชื่อว่าประชาชนที่มาร่วมชุมนุมบางส่วนมีความจริงใจ แต่ความยากในการแก้ปัญหาของรัฐบาลอยู่ที่การแยกผู้ไม่หวังดีออกจากกลุ่มผู้ชุมนุม มันเหมือนแยกไข่แดงออกจากไข่ขาว ทำอะไรลำบาก

"ผมยังมีความเชื่อว่า Hope at Last เกิดขึ้นได้ ต้องมาจากการเจรจา แต่ไม่ควรเป็นเรียลลิตี้...ผมไม่เคยยอมแพ้ ยังมีความหวังอยู่ว่าทำได้ คงรู้ภายในอีกไม่กี่วัน ถ้าทำช้ากว่าทหารคงเหนื่อย พยายามวิ่งแข่งกับทหารอยู่...ไม่ได้ลดละความพยายามที่จะเจรจา จะไม่ปล่อยเหมือน เม.ย.ที่แล้วที่จบแล้วไม่เจรจาต่อ"นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะสลายการชุมนุม และเชื่อว่าทหารไม่ต้องการใช้กำลังสลายการชุมนุม เนื่องจากหากเกิดการปะทะ ย่อมส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ก็จะกลายเป็นผลกระทบในวงกว้าง แต่สิ่งที่รัฐบาลกังวล คือ กองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่จะพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อให้ทหารเข้ามาใช้ความรุนแรง

พร้อมยอมรับว่า ปัญหาการชุมนุมที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเป็นความผิดพลาดจากการชุมนุมครั้งที่ผ่าน ๆ มาที่รัฐบาลไม่ได้สานต่อในเรื่องการแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เม.ย.52 ทำให้การชุมนุมที่กลับมาอีกครั้ง และมีความรุนแรงมากขึ้น และหากการชุมนุมครั้งนี้ยุติไปแล้วปัญหาเหล่านั้นยังไม่ได้รับการแก้ไขก็มีโอกาสที่จะทำให้การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นอีกทวีความรุนแรงมากกว่าครั้งนี้

"เราพลาดที่ไม่ได้สร้างเกราะป้องกันจากปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเม.ย.ปีก่อน เราไม่ได้สร้าง Barrier ป้องกัน พอ(ม็อบ)กลับมา ปัญหาก็ใหญ่ขึ้น"นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ