รัฐบาลขอเลื่อนประชุมวุฒิสภานัดพิเศษออกไปไม่มีกำหนด รอประเมินสถานการณ์

ข่าวการเมือง Thursday April 22, 2010 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลขอเลื่อนการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษในวันศุกร์ที่ 23 เม.ย. เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ว่า มีข้อสรุปแล้วว่า ในวันพรุ่งนี้จะงดการประชุมดังกล่าว ซึ่งทางรัฐบาลได้ประสานไปยังวุฒิสภา เพื่อขอเวลาในการประเมิณสถานการณ์ในขณะนี้ จึงขอเวลาอีกระยะหนึ่ง

การเปิดอภิปรายดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ตามที่ส.ว.ร่วมกันลงชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด เพื่อเปิดโอกาสให้ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ส.ส.เองก็มีความประสงค์ที่จะอภิปรายเช่นเดียวกัน ซึ่งก็ได้เสนอให้เปิดอภิปราย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 ซึ่งจะนำไปหารือในการประชุม ครม.ก่อนจึงจะสามารถระบุได้ ส่วนจะเปิดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อใดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

“ที่น่าเป็นห่วงคือสถานการณ์จะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เพราะที่บริเวณสีลมมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมเสื้อแดงกับเสื้อหลากสีเมื่อวานนี้ และการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยืดยาวจะส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป และนายกฯ นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์ตลอดทั้งคืน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงป้องกันความสูญเสีย" นายสาธิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ