"โคทม"กล่อมนปช.ร่วมมือรัฐพิสูจน์ความจริง 10 เมษาฯ เสนอกรอบยุบสภา 5 เดือน

ข่าวการเมือง Thursday April 22, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคทม อารียา ตัวแทนศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี นำคณะนักวิชาการ 13 องค์กรและเครือข่าย เข้าพบนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณหลังเวทีปราศรัยสี่แยกราชประสงค์ แนะนปช.จับมือรัฐบาลเพื่อพิสูจน์ความจริงเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.53 พร้อมเสนอกรอบเวลาให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 5 เดือน

"ทางกลุ่มเราได้เสนอให้มีการยุบสภาภายใน 5 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดปีงบประมาณ 53 พอดี คิดว่าเวลาประมาณนี้ก็เท่ากับเป็นคนละครึ่งทางระหว่าง 9 เดือน และการยุบสภาทันทีพอดี" นายโคทม กล่าว

สำหรับข้อเรียกร้องทั้งหมด 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้รัฐบาลรับฟังข้อเรียกร้องเรื่องยุบสภา ของกลุ่ม นปช.และควรประกาศให้ชัดเจนว่ามีสิ่งใดต้องปฏิบัติให้ลุล่วงไปก่อนจะยุบสภา ซึ่งระยะเวลาสำหรับการยุบสภานั้นไม่ควรเกิน 5 เดือน 2.ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันลดการสร้างความเกลียดชัง และชักนำให้เกิดความรุนแรงพร้อมทั้งสนับสนุนให้ภาคประชาสังคมสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการสอดส่องดูแลการเลือกตั้ง

3.ทุกฝ่ายพึงปฏิบัติตามกฎหมายและใช้กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์อันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสัจจะและการคืนดีกัน 4.รัฐบาลและนปช.ควรร่วมมือกันพิสูจน์ความจริงและรับผิดชอบการใช้ความรุนแรงในวันที่ 10 เมษายนโดยมีคณะกรรมการที่เป็นกลางและทุกฝ่ายยอมรับอย่างแท้จริง

และ 5.รัฐบาลและ นปช.ควรแสดงความร่วมมือในการสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อความเป็นธรรมและการปฏิรูปการเมือง เพื่อทำหน้าที่ตอบสนองความต้องการพื้นฐานและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเพื่อถอดสลักความรุนแรง รัฐบาลและ นปช.จะต้องรีบประกาศให้ความเห็นชอบกับหลักการเหล่านี้ โดยรัฐบาลจะหยุดมาตรการเชิงรุก เพื่อเตรียมยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ลดการชุมนุมที่จะนำไปสู่การกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ชุมนุมต่างกลุ่ม พร้อมทั้งจัดระเบียบและย้ายที่ชุมนุมเพื่อการชุมนุมโดยสงบและสลายการชุมนุมไปในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ