SCB แจงชะลอโอนเงิน"ทักษิณ"เข้าคลังรอผลคำร้องขอความชัดเจนจากศาลฯ

ข่าวการเมือง Thursday April 22, 2010 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ชี้แจงเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ของธนาคารไทยพาณิชย์ว่า ธนาคารได้เตรียมเงินไว้พร้อมแล้วที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลฎีกาและตามคำขอของกรมบัญชีกลาง แต่ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในทันที เนื่องจากกรณีนี้เป็นเรื่องใหม่ซึ่งไม่มีตัวอย่างมาก่อน

ธนาคารจึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาความกระจ่างในข้อกฏหมายและวิธีดำเนินการที่ถูกต้องสำหรับธนาคาร และเนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความซับซ้อนเป็นพิเศษในแง่กฎหมายซึ่งธนาคารไม่สามารถพิจารณาโดยลำพังได้ จึงมีคำร้องถึงศาลปกครองสูงสุดเพื่อให้จำหน่ายคดีที่ธนาคารมีกรณีพิพาทกับกรมสรรพากรเกี่ยวกับคำสั่งอายัดของกรมสรรพากร

อีกทั้งทำหนังสือหารือถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขอความชัดเจนว่าธนาคารควรจะต้องดำเนินการอย่างไรจึงจะถือว่าเป็นการปฏิบัติตามคำพิพากษาโดยถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ เมื่อธนาคารได้รับคำวินิจฉัยจากศาลปกครองสูงสุดและศาลฎีกาแล้ว ธนาคารพร้อมที่จะปฏิบัติตามและทำการโอนเงินให้ทันที ซึ่งการให้ความร่วมมือกับทางราชการเป็นนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนที่คณะกรรมการธนาคารและผู้บริหารธนาคารยึดถือมาโดยตลอด

ธนาคารระบุว่า กรณีของธนาคารมีความซับซ้อนในแง่กฎหมายเป็นพิเศษแตกต่างจากธนาคารอื่น กล่าวคือ บัญชีเงินฝากของบุคคลในครอบครัวชินวัตรที่ถูกบังคับตามคำพิพากษาของศาลฯ ในส่วนที่อยู่กับธนาคาร ถูกคำสั่งอายัดของกรมสรรพากรถึง 2 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งที่ 1 เมื่อ 30 พ.ย.50 และขณะนี้เรื่องอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ส่วนครั้งที่ 2 เมื่อ 26 ก.พ.53 ซึ่งเป็นวันอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ดังนั้น จึงเกิดเป็นประเด็นความไม่ชัดเจนในข้อกฏหมายและวิธีปฏิบัติสำหรับธนาคาร

ธนาคารได้ประสานงานกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังมาโดยตลอด เพื่อให้สามารถนำส่งเงินได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายโดยไม่ล่าช้า รวมถึงการขอให้ทางกระทรวงการคลังพิจารณาเพิกถอนคำสั่งอายัดของกรมสรรพากร และ ถอนคดีในศาลปกครองสูงสุด แต่ ณ ขณะนี้ทางกระทรวงการคลังยังยืนยันที่จะไม่เพิกถอนจากข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ