เครือข่ายนักวิชาการยื่นจม.ถึงปธ.ส.ว.จี้ทุกฝ่ายยุติรุนแรง แนะนายกฯแสดงจุดยืน

ข่าวการเมือง Friday April 23, 2010 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฎเพื่อประชาธิปไตย(ครป.) นำโดยนายไพบูลย์ เปานิล อดีตประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎ เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกเรื่องให้แก้ไขปัญหาวิกฤตขั้นรุนแรงของประเทศโดยเร็วที่สุด ต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา

นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ผลักดันให้ผู้คนในสังคมเกิดความไม่ลงรอยกันอย่างรุนแรง แบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายขยายวงกว้างออกไปทั่วประเทศและบ่งบอกแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความรุนแรงในอนาคต ทำให้คนไทยทั้งประเทศรู้สึกไม่สบายใจ หวั่นเกรงว่าเหตุการณ์จะบานปลาย ลุกลามกลายเป็นกลียุคหรือสงครามกลางเมืองขึ้นภายในประเทศจะสร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินยากที่ประมาณการได้

ดังนั้นเครือข่ายฯ จึงได้ระดมความคิดเห็น ตลอดจนแสวงหาแนวทางเพื่อเป็นข้อเตือนสติในการยับยั้งความรุนแรงและหายนะที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลาดังนี้ 1.รัฐต้องยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบโดยทันที 2.รัฐต้องยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยเร็วที่สุด และ 3.รัฐต้องยุติการใช้อำนาจปิดกั้นข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อทุกประเภทโดยพลัน

"ทางเครือข่ายฯ หวังเป็นอย่างยิ่งประธานวุฒิสภา ในฐานะผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ควรจะใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎรในการแก้ไขปัญหาวิกฤตขั้นรุนแรงของประเทศที่เกิดขึ้นในขณะนี้โดยเร็วที่สุด" นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านนายประสพสุข ระบุว่า จะรีบดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าว เพราะเห็นด้วยว่าควรจะประนีประนอมและเจรจากันโดยเร็ว วิกฤตบ้านเมืองขณะนี้จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย และวุฒิสภาก็ยินดีร่วมมือกับทุฝ่ายเพื่อเอาความสงบสุขของบ้านเมืองกลับคืนมา พร้อมมองว่าทั้ง 2 ฝ่ายยังสามารถเจรจากันได้ถ้ามีความจริงใจและมุ่งมั่นที่จะทำ

"ไม่คิดว่าตัวกลางจะสำคัญ แต่อยู่ที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะผ่อนปรนกันได้หรือไม่มากกว่า ยืนยันว่าการเจรจายังจะได้ผล" ประธาน ส.ว.ระบุ

ส่วนท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นก่อนจะเปิดเจรจานั้น นายประสพสุข กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะสลายการชุมนุมได้ เพราะจำนวนผู้ชุมนุมมีมากอาจจะเกิดความรุนแรงและสูญเสียขึ้นอีก พร้อมมองว่านายกรัฐมนตรีควรจะแสดงจุดยืนและแถลงให้ประชาชนได้ทราบ ไม่ใช่นิ่งเฉย เพราะประชาชนทุกคนรอฟังว่านายกรัฐมนตรีจะดำเนินการอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ