"ประสพสุข"เลื่อนลาออกจากเก้าอี้ประธานวุฒิ,อ้างรอสถานการณ์บ้านเมืองสงบ

ข่าวการเมือง Monday April 26, 2010 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีเตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 1 พ.ค.ว่า ตามที่ตนเองได้เคยประกาศไว้ว่าจะยื่นใบลาออกในวันดังกล่าวนั้น แต่เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันเกิดความไม่ปกติและมีความรุนแรงทางการเมืองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอเลื่อนตัดสินใจเรื่องการลาออกไปจนกว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะกลับสู่ภาวะปกติ

"หลายฝ่ายแนะนำว่า ช่วงนี้หากลาออกแล้วนายกฯ เกิดตัดสินใจยุบสภา ตอนนั้นจะไม่มีทั้งประธานสภาผู้แทน และประธานวุฒิสภา ซึ่งจะเกิดสูญญากาศทางอำนาจ กลไกทั้งหลายหยุดชะงัก ดังนั้นถ้าบ้านเมืองยังเป็นอย่างนี้ไปจนถึง 1 พฤษภาฯ ก็ยังลาออกไม่ได้ ต้องเลื่อนไปไม่มีกำหนดจนกว่าบ้านเมืองจะกลับสู่ปกติ" นายประสพสุข กล่าว

อย่างไรก็ดี หากภายหลังสถานการณ์บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติแล้ว นายประสพสุข กล่าวว่า จะตัดสินใจเรื่องการลาออกจากตำแหน่งอีกครั้ง ส่วนจะพิจารณาลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภาอีกครั้งหรือไม่ค่อยพิจารณาอีกที

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา หนึ่งในผู้สนใจลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กล่าวว่า หากมี ส.ว.เสนอชื่อตนเองในที่ประชุมก็พร้อมจะรับพิจารณา แต่หากมีผู้ลงสมัครที่มีความเหมาะสมมากกว่าก็จะขอถอนตัว เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นเรื่องความเหมาะสม

"การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาครั้งแรกที่ ส.ว.ยังไม่รู้จักกันว่าใครเป็นใคร จึงมีข่าวการวิ่งเต้น แต่ตอนนี้ ส.ว.ทุกคนรู้จักกันหมดและรู้ว่าใครทำงานอย่างไร หากผมลงสมัครเป็นรองประธานวุฒิสภาก็สามารถร่วมทีมผู้สมัครประธานวุฒิสภาได้ทุกคน ถ้าเห็นว่าคนๆ นั้นเหมาะสมก็จะร่วมทำงานให้" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ