(เพิ่มเติม) นปช.ส่งชุดปฏิบัติการเคลื่อนทั่วกรุงพรุ่งนี้,ฟ้องรัฐหมิ่นเป็นขบวนการล้มเจ้า

ข่าวการเมือง Tuesday April 27, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะประกอบกำลังเป็นชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่ออกรณรงค์ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อประชาชนทุกพื้นที่ ซึ่งหากพบด่านสกัดของเจ้าหน้าที่ที่ใดก็จะทำการเปิดด่านเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเข้ามาร่วมชุมนุม โดยแกนนำจะนำขบวนเริ่มเคลื่อนจากแยกราชประสงค์ในช่วงสายของวันพรุ่งนี้

"เราจะประกาศเส้นทางพรุ่งนี้ ออกไปตั้งแต่ช่วงสาย ๆ แกนนำเป็นคนนำไป ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ...รณรงค์ชี้แจงข้อเท็จจริงให้คน กทม.เข้าใจคนเสื้อแดง และเผยแพร่สื่อของคนเสื้อแดง เพราะรัฐบาลปิดกั้นสื่อ"นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.แถลงบนเวทีปราศรัยที่แยกราชประสงค์

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังยึดแนวทางสันติวิธี ซึ่งการเดินทางไปในจุดที่มีการจราจรหนาแน่นก็จะพยายามใช้พื้นที่เหมือนกับที่กลุ่มอื่น ๆ เคลื่อนไหว เช่น กลุ่มเสื้อหลากสีที่นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนความกังวลว่าจะมีการเผชิญหน้าหรือปะทะกับคนกลุ่มอื่น ๆ นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แล้วคนกลุ่มอื่นไม่กลัวที่จะปะทะกับคนเสื้อแดงหรือ

แกนนำ นปช.ยังกล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งความดำเนินคดี และฟ้องร้องรัฐบาลและศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)ข้อหาหมิ่นประมาท กรณีที่ออกมาแถลงข่าวใส่ร้ายป้ายสีว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเป็นขบวนการล้มเจ้า และกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้าย

"การที่ศอฉ.บอกว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงยกระดับเป็นผู้ก่อการร้ายเต็มรูปแบบ เพราะรัฐบาลต้องการฆ่าคนกลางเมืองใช่หรือไม่"นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.กล่าว

นพ.เหวง ระบุว่า นปช.มีนโยบายหลัก 6 ข้อ หากผู้ใดไม่ได้ปฏิบัติตามนโยบายหลักดังกล่าว ถือว่าไม่ใช่ นปช.เพราะต้องเคร่งครัดกับนโยบาย 6 ข้อ คือ 1.ต้องเป็นระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 2.สามัคคีทุกพลังเพื่อโค่นล้มอำมาตยาธิปไตย 3. สันติวิธี 4. ประสานการต่อสู้ทางเศรษฐกิจเข้ากับการเมืองเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน 5. นิติรัฐ นิติธรรมที่เที่ยงธรรม ไม่มีสองมาตรฐาน 6. ต้องการขอคืนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาปรับแก้บางอย่าง และยกเลิกข้อกฎหมายที่เป็นเผด็จการทั้งหมด

ดังนั้น การที่ระบุว่ากลุ่มนปช.เป็นขบวนการล้มเจ้า จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลและ ศอฉ.พยายามใส่ร้ายป้ายสี

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่อยุธยาและปทุมธานีเมื่อวานนี้ว่า จะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปประกันตัวคนเสื้อแดงที่ถูกจับกุม และจะต่อสู้ตามกระบวนการต่อไป ซึ่งปฏิบัติการดังวกล่าวเป็นเพราะคนเสื้อแดงต้องการสกัดกั้นไม่ให้มีการเคลื่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธเข้ามาในกทม.จึงพยายามหยุดยั้งทำให้การเคลื่อนช้าลง

การสกัดกั้นกำลังตำรวจทหารถือว่าประสบผลสำเร็จน่าพอใจ เพราะสามารถส่งกำลังทหารกลับกรมกองโดยไม่ต้องมากทม.ได้กว่า 2 พันนาย และขณะนี้การตั้งด่านสกัดกำลังตำรวจทหารแทบจะไม่มีแล้ว และหากตำรวจทหารต้องการกจะกลับกรมกองเราก็ให้กลับไป ซึ่งเป็นไปไดว่าทหารเกณฑ์ 5 หมื่นนายกำลังจะปลดประจำการณ์ในเร็ว ๆ นี้ บางส่วนก็คงจะมาเป็นกำลังเสื้อแดง ดังนั้น การตั้งด่านสกัดเจ้าหน้าที่ก็คาดว่าจะลดลง ถ้ามีก็จะดูแลรูปแบบให้กระชับรัดกุม

นอกจากนั้น ยังได้รับการประสานจากผู้ว่าราชการบางจังหวัดที่จะเข้าเกียร์เดียวกับคนเสื้อแดง แทนที่จะเผชิญหน้ากับประชาชน เพราะประเมินแล้วว่ารัฐบาลอยู่ได้ยาก และภายในเดือนเศษ ๆ นี้ เชื่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีก็จะพ้นจากเก้าอี้จากคดียุบพรรค

ส่วนการปิดทำการรถไฟฟ้าเมื่อเช้านี้ สาเหตุมาจากช่วงดึกของเมื่อคืนนี้มีรายงานข่าวว่าทหารอาจใช้รถไฟฟ้าขนกำลังเข้ามาใกล้พื้นที่ชุมนุม คนเสื้อแดงไม่กลัว แต่เราไม่อยากตาย เพราะฉะนั้นก็ต้องระมัดระวังป้องกันชีวิตของประชาชน อย่างไรก็ตาม การวางยางรถยนต์ขวางรางรถไฟฟ้านั้น หน่วยรักษาความปลอดภัยประจำด่านใช้ดุลพินิจส่วนตัวนำไปวางตอนดึก แต่เมื่อทางแกนนำรู้ก็ได้สั่งให้นำออกมาตั้งแต่เมื่อเช้านี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ