(เพิ่มเติม) "สุเทพ"เผย ศอฉ.เตรียมออกหมายเรียก"พล.อ.ชวลิต"เหตุเข้าข่ายขบวนการล้มสถาบัน

ข่าวการเมือง Wednesday April 28, 2010 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เปิดเผยว่า ศอฉ.เตรียมจะออกหมายเรียก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้มารายงานตัว เพราะถือว่าเป็นบุคคลที่ ศอฉ.พิจารณาแล้วว่ามีความเชื่อมโยงกับขบวนการล้มล้างสถาบัน ซึ่งหากออกหมายเรียก 2 ครั้งแล้วยังไม่มา ก็จะออกหมายจับต่อไป

"พล.อ.ชวลิต ผมเห็นว่าเป็นคนหนึ่งที่เข้าข่าย จากเอกสารที่ได้รวบรวมกันมามีการกระทำที่แสดงถึงเจตนาที่เราสงสัยได้ว่า พล.อ.ชวลิต เชื่อมโยงกัน...ผมจะเชิญท่านมาสอบ 2 ครั้ง ถ้าท่านไม่มาก็จะออกหมายจับ" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับแผนผังแสดงความเชื่อมโยงขบวนการล้มสถาบันนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นการวิเคราะห์ของ ศอฉ. และจะมีการจัดตั้งเจ้าหน้าที่เป็นทีมพิเศษเพื่อติดตามบุคคลเหล่านี้ที่อยู่ในแผนผังมาดำเนินคดีเป็นรายบุคคล

สำหรับความเห็นของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับขบวนการล้มล้างสถาบัน โดยระบุว่าหากรัฐบาลไม่ทำหน้าที่ ก็จะขอไปร่วมกับประชาชนเพื่อปกป้องสถาบันนั้น นายสุเทพ มองว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเหมือนกับที่หลายคนเคยพูดในการแสดงความรักชาติและต้องการปกป้องสถาบัน แต่ยอมรับว่าการแสดงความคิดเห็นของหลายบุคคล เป็นการเพิ่มความกดดันในการทำหน้าที่ของรัฐบาล ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีความกังวลใจและยังเดินหน้าทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมืองต่อไป

ส่วนการขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ขอขีดเส้นว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่จะเปิดภาคเรียนตามปกติ แต่ยืนยันว่าขณะนี้ยังมีความพยายามและเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ โดยเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเจ้าหน้าที่ก็พร้อมที่จะปฏิบัติการ

"อย่าไปขีดเส้น ผมจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด...กรณีสี่แยกราชประสงค์ต้องใช้เวลา ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ตั้งแต่สกัดกั้น และจะดูจังหวะเวลาว่าเวลาไหนที่จะสามารถปฏิบัติการ" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ยังชี้แจงถึงกรณีที่นายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นน้องชาย ที่ได้พูดในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ว่า ชาวสุราษฎร์ฯ ฝากบอกให้นายกรัฐมนตรีกลับเข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาล และจัดการกับกลุ่มเสื้อแดงให้เด็ดขาด หากทำไม่ได้ก็ควรจะให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทนนั้น เรื่องนี้อาจจะเป็นความเข้าใจผิดกันมากกว่า ซึ่งตนในฐานะที่เป็น ส.ส.มา 30 ปี มีความเข้าใจคนสุราษฎร์เป็นอย่างดี และยังยืนยันว่าพร้อมให้การสนับสนุนนายกรัฐมนตรีได้ทำหน้าที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ