"ชัย"เตือน พท.ต้องยื่นญัตติไม่ไว้วางใจภายในวันนี้ แนะใช้เวทีซักฟอกไปคราวเดียว

ข่าวการเมือง Wednesday April 28, 2010 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติไม่เปิดประชุมรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 ว่า ไม่เห็นมีอะไร เพราะพรรคเพื่อไทยก็จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอยู่ แล้ว ฝ่ายค้านก็ควรใช้การใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจมากกว่าการเปิดอภิปรายร่วมสองสภาฯ ตามมาตรา 179 อยู่แล้ว

ส่วน ครม.ยอมให้วุฒิสภาอภิปรายทั่วไปตาม มาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญแต่ไม่ยอมเปิดสองสภาฯ นายชัยกล่าวว่า ตอนนี้เวลาเหลือน้อยมากเพราะเหลือเวลาอยู่แค่ 20 วันก็จะปิดสมัยการประชุมสภาฯแล้ว ถ้าหากฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้ายื่นในวันนี้ก็อาจมีเวลา ถ้าไม่ยื่นวันนี้เวลาก็ไม่มีแล้ว เพราะสภาฯต้องตรวจสอบความถูกต้องของญัตติภายใน 7 วันจากนั้นต้องส่งให้รัฐบาลพิจารณาภายใน 15 วันหลังจากนั้นต้องตอบกลับมาสภาฯว่าพร้อมเมื่อไหร่ ก็ถือว่าเกินกว่าเวลาที่จะสามารถทำได้ เพราะสภาฯจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ เพราะรัฐบาลนี้เขามีวาสนาดี

ส่วน ครม.มีมติไม่ให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามสด ถือว่าผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า นายกฯและรัฐมนตรีต้องมาตอบกระทู้ทั่วไปแต่กระทู้สดกฎหมายเขียนไว้ชัดในมาตรา 156 ของรัฐธรรมนูญว่าถ้านายกฯหรือรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามสดต้องแจ้งให้ประธานสภาฯรับทราบ

ส่วนกรณีนายกฯไม่มาตอบกระทู้ถามสดเพราะเกรงว่าอาจทำให้สถานการณ์ยิ่งบานปลาย นายชัยกล่าวว่า ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละบุคคลเราจะไปวินิจฉัยแบบเขาไม่ได้ เช่นสื่อบางฉบับบอกเป็นการลิดรอนสิทธิ แต่บางคนบอกไม่ได้ลิดรอน เป็นต้น ซึ่งถือเป็นสิทธิของแต่ละคนเพราะประเทศไทยมีสิทธิทางประชาธิปไตยมาก

ส่วนที่เกรงว่าพรรคเพื่อไทยจะป่วนในสภาฯมากขึ้น หากไม่ยอมให้มีการเปิดอภิปรายร่วมกันสองสภาฯ นายชัย กล่าววว่า คงไม่มีอะไร เพราะระเบียบข้อบังคับของสภาฯก็มี ซึ่งเราก็ต้องดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับการประชุมไม่มีปัญหาอะไร

นายชัย กล่าวว่า ในสภานการณ์แบบนี้การใช้กฎหมายถือว่าสำคัญที่สุด แต่ถ้าคนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเหตุการณ์ก็ออกมาแบบนี้ ถ้ารักษากฎหมายก็ได้ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ดังนั้นต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก โดยฝ่ายนิติบัญญัติต้องกฎหมาย ฝ่ายบริหารประกอบไปด้วยรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ก็มีแค่นั้นไม่เห็นมีอะไร

ส่วนการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกฯ และยังไม่มีข้อขัดแย้งระหว่างรัฐสภากับรัฐบาล เพราะถ้าสภาฯและรัฐบาลมีความขัดแย้งกันเมื่อไหร่ก็เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ที่มีสิทธิ์ยุบสภาได้ ต่อข้อถามว่าการแก้ไข ปัญหาของชาติในระบบรัฐสภาไม่สามารถทำได้แล้วใช่หรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ทำได้ทุกอย่าง เมื่อถามย้ำว่าที่ผ่านมาไม่มีแนวทางออกเลย นายชัยกล่าวว่า เพราะไม่มีคนเสนอ ประธานสภาฯจะไปทำอะไรได้ ถ้าวันนี้ใครเสนออะไรเข้ามาก็ได้เพราะข้อบังคับมีอยู่ ถ้าเสียงข้างมากเขาพร้อม ซึ่งความจริงรัฐบาลก็เผลอเหมือนกัน ฝ่ายค้านมี 200 เสียงหากผนึกกำลังกันมีสิทธิ์ชนะรัฐบาลเด็ดขาด แต่ขณะนี้ความสามัคคีของฝ่ายค้านไม่มี

นอกจากนี้ นายชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ ศอฉ.นำแผนการล้มเจ้าออกมาเปิดเผย ว่า เรื่องนี้ตนดูในเว็บเห็นแล้วน่าเกลียดมาก ใส่ร้ายป้ายสีหนัก คนที่ทำชั่วช้าเลวทรามมาก เรารักสถาบันสูงสุดรักแต่ปาก แต่ใจคิดทำลาย ตนเขียนเว็บ ซึ่งมี 20-30 เว็บเขียนทำลายสถาบัน ที่ผ่านมาตนไม่ได้สนใจ แต่สัปดาห์ที่แล้วมาจนถึงวันนี้ตนไม่อยากดูเว็บแล้วดูแล้วเกิดความเศร้าเสียใจว่าเราเกิดมาเป็นคนไทยเรารักพ่อหลวงคนเดียวไม่ได้หรือ ทำไมเราต้องทำลายแบบนั้น อันนี้น่าคิดและขอฝากพี่น้องประชาชนทั้งประเทศด้วยว่าถ้าเรารักสถาบันอย่าคิดทำลาย ใครทำลายเราขจัดมันเสียอย่าให้มันเป็นคนไทยในประเทศไทยเลย และถ้าใครคิดทำลายขอให้มันมีอันเป็นไป ตนขอแช่ง

ส่วนแผนผังที่ ศอฉ.นำมาเปิดเผยเชื่อได้หรือไม่ ตนไม่ได้สนใจแต่ตนดูจากเว็บ เดี๋ยวนี้เด็กชั้นประถมยังเปิดดูเว็บเลยมันรู้กว่าเราอีก

สำหรับกรณีที่ครม.มีมติโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงหมาดไทย โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นคนตระกูล "ชิดชอบ" ในบุรีรัมย์ว่า นามสกุลตนไม่มีข้าราชการปกครองแม้แต่คนเดียว

"ไม่ทราบว่าเป็นเด็กใคร เพราะการโยกย้ายเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารเขาจะทำอย่างไรก็เรื่องของเขาเราแตะต้องไม่ได้ เพราะครม.ทุกคนเขาก็มีมันสมอง และการจะเสนอโยกย้ายเข้าครม.เขาก็ดูว่าว่าเหตุผลในการโยกย้ายเพราะอะไร นายกฯและรัฐมนตรีทั้งหมด 30 กว่าคนเขาก็ต้องดูไม่ใช่สุ่มสี่สุ่มห้า"นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ