"ปณิธาน" เผยนายกฯ รับทราบการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการสกัดผู้ชุมนุม

ข่าวการเมือง Wednesday April 28, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่วิตกกังวลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ โดยนายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด ขณะที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ได้วางแนวทางที่ชัดเจนต่อการปฏิบัติงานไว้แล้ว

"เมื่อเช้า ได้ประสานงานอย่างต่อเนื่อง ได้มีการรายงานจาก ศอฉ.ในการควบคุมสถานการณ์ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบตลอดเวลาอยู่แล้ว" นายปณิธาน กล่าว พร้อมยืนยันว่าแนวทางของรัฐบาลมีความชัดเจนที่ต้องการระงับยับยั้งไม่ให้มีการละเมิดหรือกระทำการใดๆ ที่ผิดกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) จะเชิญทูตและสื่อจากต่างประเทศมาชี้แจงถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ถือเป็นสิทธิที่ พล.อ.ชวลิต จะสามารถดำเนินการได้ และต้องขึ้นอยู่กับสถานทูตต่างๆ ว่าจะส่งตัวแทนมารับฟังการชี้แจงหรือไม่ แต่รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงสถานการณ์ให้ต่างประเทศรับทราบอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว รวมทั้งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงผ่านสื่อทั้ง CNN และ BBC และกำลังพิจารณาว่าจะชี้แจงเพิ่มเติมผ่านสื่อต่างชาติสำนักอื่นๆ อีกหรือไม่

นายปณิธาน กล่าวว่า แม้จะมีตัวแทนจากต่างประเทศติดต่อเข้ามาเพื่อขอสังเกตการณ์สถานการณ์การเมืองในประเทศไทยนั้น สถานการณ์ขณะนี้เป็นเรื่องภายในประเทศและเข้าใจดีว่านานาชาติต่างกังวลต่อเหตุการณ์ในไทย แต่รัฐบาลมีแนวทางชี้แจงอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะปรับเปลี่ยนตัวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.) จาก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็นพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย นั้น นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา แต่ยอมรับว่าขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากแสดงความรู้สึกต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อย่างไรก็ดี เห็นว่าต้องให้โอกาสกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานด้วย เพราะการปฏิบัติงานในพื้นที่บางครั้งมีปัญหาที่แก้ไขได้ยาก แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ประชุมและติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ