(เพิ่มเติม) ส.ส.พท.ยัน"จิ๋ว"ไม่เคยคิดล้มล้างสถาบัน พร้อมรายงานตัวตามหมายเรียก ศอฉ.

ข่าวการเมือง Wednesday April 28, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย แถลงข่าวตอบโต้กรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์โดยระบุว่าการปราศรัยของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ต่อผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเป็นภัยต่อสถาบันเบื้องสูง ทำให้พรรคเพื่อไทยรวมถึง พล.อ.ชวลิต เสียหาย

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน ได้นำซีดีคำปราศรัย ฉบับเต็มที่มีความยาวกว่า 1 ชั่วโมงมาแจกจ่าย โดยระบุว่าเพื่อให้เห็นสาระสำคัญที่ครบถ้วน แต่กต่างกับฉบับของพรรคภูมิใจไทยซึ่งมีความยาวเพียง 1 นาที 19 วินาที ที่ทำมาเพื่อใส่ร้ายป้ายสี พล.อ.ชวลิต

"ตนขอยืนยันว่าคำพูดของ พล.อ.ชวลิต พูดถึงพัฒนาการของกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข"นายชวลิต กล่าว

นายชวลิต กล่าวอีกว่า พล.อ.ชวลิต ได้ฝากความในใจผ่านตนว่า หนึ่ง ยืนยันว่าตลอดชีวิตการทำงาน ยึดในสันติวิธี ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และจะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

สอง คำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 เป็นการออกคำสั่งเพื่อต้องการปกป้องความมั่นคงของประเทศ และเพื่อปกป้องสภาบันพระมหากษัตริย์ และ ส่วนตัวมีแต่ความเมตตาให้กับทุกคน โดยเฉพาะนายเนวิน

"การให้สัมภาษณ์ที่พาดพิง ทั้งๆ ที่ไม่เป็นความจริง เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ และหากนายเนวิน มีความจงรักภักดีจริง ก็ต้องเทิดทูนสถาบันด้วยความจริงใจ อย่าทำตัวโหนสถาบัน มิเช่นนั้นกรรมจะตามสนอง"นายชวลิต กล่าว

ส่วนกรณีที่ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ออกหมายเรียกพล.อ.ชวลิตนั้น หากมีหมายเรียกมาจริง พล.อ.ชวลิตก็พร้อมจะไปรายงานตัว

ด้านนายอุทัย วงศ์ตรี เลขานุการคณะกรรมการจัดงานวีรชนปฏิวัติ อนุสรณ์สถานภูดานยาวฯ ภูสระบัว ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว คณะทำงานได้เชิญ พล.อ.ชวลิต เป็นประธาน และเห็นว่า พล.อ.ชวลิต คือผู้ให้แนวทางผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เกี่ยวกับการต่อสู้ด้วยแนวทางที่สันติ จนมีการออกคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 และ 66/2525 และเป็นบุคคลที่ยึดในหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ส่วนสาเหตุที่ พล.อ.ชวลิต ได้สวมหมวกดาวแดงนั้น เป็นไปเพื่อให้เกียรติแก่วีรชน และแสดงความเป็นกันเองกับผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย

ทั้งนี้ ตนได้ยื่นหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาด้วย ในฐานะที่เป็นบิดาของนายเนวิน ชิดชอบ เพื่อให้อบรมสั่งสอนและให้ปรับปรุงตัว โดยหยุดกล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีผู้บริสุทธิ์ และหยุดพฤติการณ์อันเป็นการสร้างความแตกแยกสามัคคีแห่งชาติโดยเด็ดขาด และหยุดการกระทำอันเป็นภัยต่อประเทศชาติและประชาชน เพื่อยุติปัญหาของชาติ นอกจากนี้ขอให้นายเนวิน กล่าวขอโทษต่อพลเอกชวลิต และผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยภายใน 7 วัน มิเช่นนั้น ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยหรืออดีตทหารปลดแอกประชาชนแห่งประเทศไทย (ทปท.) จะดำเนินการเคลื่อนไหวเพื่อต่อสู้กับความยุติธรรม และเพื่อสร้างการปกครองที่เป็นธรรมให้เกิดขึ้น

ด้านพล.ท.เชวงศักดิ์ ทองสลวย นายทหารคนสนิท(ทส.) เผย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เตรียมเดินทางไปยังกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) เพื่อขอพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังมีข่าวว่าศอฉ. เตรียมออกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวฐานมีส่วนร่วมกับขบวนการล้มเจ้า

"วันที่ 30 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น. พล.อ.ชวลิต จะเดินทางไปกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อพบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี" พล.ท.เชวงศักดิ์ กล่าว

พล.ท.เชวงศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจาก พล.อ.ชวลิต ทราบว่าจะมีการออกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวต่อ ศอฉ.จากการที่มีชื่ออยู่ในแผนผังที่ ศอฉ.อ้างว่าเป็นเครือข่ายของขบวนการล้มล้างสถาบัน

"พล.อ.ชวลิต จะเดินทางไปโดยไม่มีหลักฐานใดๆ ไปชี้แจงกับ ศอฉ.จะมีก็แต่เพียงความดีที่ติดตัวไปเท่านั้น โดย พล.อ.ชวลิต จะไปโดยไม่รอให้ทาง ศอฉ.ออกหมายเรียก" พลท.เชวงศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ