นปช.เตรียมร้องศาลแพ่งไต่สวนสลายม็อบอนุสรณ์สถานฯไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติ

ข่าวการเมือง Thursday April 29, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เผยเตรียมร้องศาลแพ่งไต่สวนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐใช้กระสุนจริงปฏิบัติการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติเมื่อวานนี้(28 เม.ย.) ไม่ได้เป็นไปตามหลักสากล เพราะไม่ได้อยู่ใน 7 ขั้นตอนปฏิบัติ

"การสลายการชุมนุมต้องทำตามหลักสากล มาตรการจากเบาไปหาหนัก แต่นี่ใช้วิธีการจากหนักไปหาตาย" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่ม นปช.กล่าว

ส่วนกรณีพลทหารถูกพวกเดียวกันเองยิงเสียชีวิตนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทำไม ศอฉ.จึงไม่มีการแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง โดยอ้างว่ายังไม่สามารถสรุปในเวลากระชั้นชิด แต่เมื่อครั้งเกิดเหตุระเบิดที่แยกศาลาแดงผ่านไปไม่ถึง 2 ชั่วโมงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าจุดยิงอยู่ด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 และเท่าที่รู้ผลสอบวิถีกระสุนก็ส่งถึงมือนายกรัฐมนตรีแล้ว

"มีแต่การใส่ร้ายป้ายสีคนเสื้อแดง พออะไรจำนนด้วยข้อเท็จจริงก็ปกปิดไม่อธิบาย" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ แกนนำฯ ที่ถูกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) กล่าวหาว่ามีส่วนร่วมกับขบวนการล้มเจ้านั้นเตรียมส่งทนายความไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.ต่อกองปราบปราบ และหากยังไม่ยุติการกล่าวหาก็จะฟ้องร้องคณะกรรมการ ศอฉ.เพิ่มเติมในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ