พรรคเพื่อไทยวันนี้ลงมติยื่นญัตติเปิดอภิปรายซักฟอกรัฐบาลหรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday April 29, 2010 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปค้าน) กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ในวันนี้ เวลา 15.00 น.ทางพรรคเพื่อไทยจะมีการหารือกันซึ่งคาดว่าจะได้ข้อยุติที่ดี

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ในการประชุมพรรคครั้งที่ผ่านมามีความขัดแย้งกันเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ไม่ใช่เป็นความเห็นที่ขัดแย้งกัน แต่เป็นเรื่องน่ายินดีที่มีความเห็นที่หลากหลาย โดยเฉพาะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติของ ส.ส.เพื่อไทย ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าการที่สมาชิกในพรรคมีการแสดงความเห็นที่หลากหลายเป็นเรื่องดี อย่างน้อยจะได้นำไปสู่กระบวนการตัดสินใจในวันนี้

"พรรคต้องมาคิดด้วยว่าขณะนี้เกิดอะไรขึ้นต่อบ้านเมือง เรื่องนี้เป็นประเด็นที่พรรคเพื่อไทยต้องตระหนัก เพราะฉะนั้นวันนี้เมื่อเกิดการบริหารราชการที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ แต่ในเวลาเดียวกันมุมมองการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติในสภาก็มีความสำคัญ แม้จะยอมรับว่าฝ่ายค้านยังเป็นเสียงข้างน้อยอยู่ หาก ส.ส. ในฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นเสียงข้างมาก อาจจะสนับสนุนทำให้คนที่ผิดลอยนวล รัฐบาลอาจเอาความชอบธรรมส่วนนี้มาตีแผ่ว่าได้ผ่านการฟอกตัวเรียบร้อยแล้ว เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าคิดอย่างหนึ่ง "นายวิทยา กล่าว

นายวิทยา กล่าวปฏิเสธเรื่องการนำประเด็นการชุมนุมของคนเสื้อแดงมาเป็นเงื่อนไขที่จะพิจารณาว่าจะยื่นญัตติอภิปรายฯหรือไม่ว่า คงไม่ใช่ การชุมนุมเรียกร้องของเสื้อแดงเป็นสิทธิโดยชอบของเขา แม้ว่าจะมีแกนนำบางคนทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ก็เป็นส่วนหนึ่ง ส่วนการเปิดอภิปรายฯ จะเป็นทางออกที่ช่วยลดการสูญเสียหรือไม่นั้น มุมมองมีหลายอย่าง จึงต้องมีการพูดคุยกัน

สำหรับการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 179 นั้น นายวิทยา กล่าวว่า เรื่องนั้นรัฐบาลสามารถร้องขอได้ แต่ถ้าถามว่าช้าหรือไม่ คงต้องพูดคุยกัน วันนี้สภาฯ ก็เปิดให้มีการหารือกัน แต่การหารือแบบนี้ก็ดูเหมือนจะเรียบง่ายเกินไป ดังนั้น ถ้าพูดอะไรที่ตรงกับความเป็นจริงก็รู้สึกว่ารัฐบาลจะไม่ยอมรับและประท้วงตลอด

"เหตุการณ์เมื่อวานนี้ ที่อนุสรณ์สถาน ที่ดอนเมือง เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่สบายใจ เพราะกลายเป็นสงครามกลางเมือง แล้วนายกฯ จะบริหารอย่างไร กระทรวงมหาดไทยต้องทำหน้าที่ แต่ดูเหมือนไม่ทำ ปล่อยให้คนไทยฆ่ากันแบบนี้คงไม่ได้ ดังนั้นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะต้องทำอะไร อย่างใดอย่างหนึ่ง" ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะเข้าถึงคนเสื้อแดงได้มากที่สุด แต่ก็ต้องแยกให้ออก อย่าเอาความรู้สึกมาพูด เพราะอย่างน้อย ตนเองก็มีความรู้สึกที่เป็นกลาง และที่สำคัญที่สุดพยายามที่จะสะท้อนความจริงให้เห็น แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้บ้านเมืองไม่รับฟังความเห็นของผู้อื่น ซึ่งก็คงไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นสีอะไรก็ต้องทำความเข้าใจกัน

ส่วนกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าขั้นตอนในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งต้องใช้เวลาอาจไม่ทันสมัยการประชุมนี้ นายวิทยา กล่าวว่า สภาฯ สามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญก็ได้

"เรื่องของบ้านเมืองกลางคืนก็ทำงานได้ วันหยุดก็ทำงานได้ เขาะฆ่าจะแกงบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ จะมาบอกว่าปิดสมัยประชุมอยู่เปิดไม่ได้ ผมไม่อยากให้ประธานสภาฯคิดแบบนั้น จะทำตัวลอยเหนือปัญหาไม่ได้ เพราะปัญหาของบ้านเมือง เกิดขึ้นแล้วก็ต้องรีบแก้ไข ปัญหาของบ้านเมืองไม่มีวันหยุด เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาก็ไม่ควรมีวันหยุดเช่นเดียวกัน"นายวิทยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ