(เพิ่มเติม) "สุเทพ"ยอมรับสลายชุมนุมราชประสงค์ยากเหตุนปช.ใช้เด็ก-สตรีเป็นโล่กำบัง

ข่าวการเมือง Thursday April 29, 2010 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ยอมรับว่าการจะเข้าไปสลายการชุมนุมในพื้นที่แยกราชประสงค์ในขณะนี้เป็นเรื่องยาก เพราะทางแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีการนำเด็กและสตรีมาเป็นโล่กำบัง

นอกจากนั้น ที่สำคัญยังเกรงว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่ในพื้นที่ชุมนุม อาจก่อเหตุความรุนแรงทำร้ายประชาชนเพื่อสร้างสถานการณ์ จึงเป็นเรื่องยากที่จะเข้าไปดำเนินการในขณะนี้

"การที่จะเข้าไปสลายเลยนั้นยาก เพราะมีคนจำนวนมาก และมีการนำเด็กและสตรีมาเป็นโล่กำบัง รวมถึงในพื้นที่ก็มีผู้ที่มีความอำมหิต ซึ่งอาจจะยิงผู้บริสุทธิ์เพื่อสร้างสถานการณ์ได้" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับเหตุการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับทางกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอนุสรณ์สถานฯ วานนี้ เป็นการปฎิบัติการเพื่อป้องกัน เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมกีดขวางการจราจร และที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ปฎิบัติตามกฎหมาย ซึ่งศอฉ.จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีก และหากมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวในบริเวณอื่นๆ ก็จะมีการใช้กำลังไปแก้ไขสถานการณ์ในรูปแบบเดียวกัน

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ยึดกระสุน M79 ได้เป็นจำนวนมากในบริเวณดังกล่าวนั้น นายสุเทพ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการจัดฉากของทางรัฐบาลเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจค้น และพยายามจับกุมจากที่เกิดเหตุจริง ซึ่งเชื่อว่าหลักฐานที่ได้จะเพียงพอที่จะสามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้โดยเร็ว และอาวุธที่จับได้ก็ไม่ได้เป็นของทางรัฐบาล

ในส่วนของกระบวนการล้มล้างสถาบันในขณะนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่ระหว่างรวบรวมประเด็นและหลักฐานทั้งหมดซึ่งจะมีการปรึกษาหารือกับ ศอฉ. ว่าควรจะนำเรื่องนี้ไปเป็นคดีพิเศษหรือไม่

รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) จะเดินทางมาที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ในวันพรุ่งนี้ว่า เป็นความตั้งใจที่ต้องการสร้างภาพทางการเมือง แต่ทาง ศอฉ.ก็ยินดีให้การต้อนรับ แต่ส่วนตัวคงไม่ไปรับด้วยตนเอง แต่หาก พล.อ.ชวลิต อยากจะพบก็ไม่ขัดข้อง

"ผมยังไม่ได้ออกหมายเรียกท่าน หมายจับก็ไม่มี ท่านตั้งใจไปสร้างภาพทางการเมือง แต่ยินดีที่จะต้อนรับท่านหากท่านอยากคุยกับผม ๆ ก็คุยกับท่าน" รองนายกฯ ระบุ

พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่หนักใจต่อกรณีที่ทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องร้องฐานหมิ่นประมาททำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง กรณีกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการล้มเจ้า

"เรื่องนี้ไม่มีปัญหา ก็จะไปต่อสู้ตามคดีความต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ