บัวแก้วเชิญคณบดีคณะทูตฯ แจ้งถึงความกังวลกรณีเดินทางเยี่ยมม็อบเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Thursday April 29, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ ออกมาแสดงความกังวลกรณีคณะทูตต่างประเทศบางส่วนเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณแยกราชประสงค์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 27 เม.ย.53 นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้เชิญ นาย Antonio Venus Rodriguez เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในฐานะคณบดีคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยเข้าพบ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า รัฐบาลไทยเข้าใจและไม่ขัดข้องต่อการที่สถานเอกอัครราชทูตต่างๆ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่มีความกังวลต่อกรณีที่ได้มีคณะทูตบางส่วนเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งอาจทำให้ถูกตีความไปในทางที่ไม่เหมาะสม

"เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวผิดกฎหมาย และแกนนำผู้ชุมนุมหลายคนเป็นบุคคลที่ศาลได้อนุมัติหมายจับเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ในการนี้จึงขอให้คณะทูตต่างประเทศพิจารณาใช้ความระมัดระวังในสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อนในขณะนี้" เอกสารเผยแพร่ของกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศ ได้ขอให้เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประสานแจ้งเรื่องนี้ให้คณะทูตของประเทศอื่นๆ ได้ทราบด้วย รวมทั้งได้แสดงความขอบคุณคณะทูตที่มีความอดทน เข้าใจ และโดยรวมได้วางตัวในลักษณะที่เหมาะสมในการติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยในขณะนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 28 เม.ย.53 กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งบันทึกช่วยจำ(Aide-Memoire) ถึงเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในฐานะคณบดีคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความกังวลต่อกรณีการเยี่ยมชมสถานที่ชุมนุมตามนัยข้างต้นด้วยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ