แพทยสภาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายถอยห่างเขต รพ.ไม่น้อยกว่า 100 ม.

ข่าวการเมือง Thursday April 29, 2010 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทยสภาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากขณะนี้พบว่าการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของแพทย์และบุคลากรของแพทย์ใน รพ. 2 แห่ง คือ รพ.จุฬาฯ และ รพ.ตำรวจ จนต้องงดรับผู้ป่วยใหม่ และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปอยู่ในอาคารด้านหลังที่อยู่ห่างไกลจากพื้นที่ชุมนุม นอกจากนี้ยังขอให้ผู้ชุมนุมอย่างขวางทางเข้า-ออก และถอยออกห่างจากรอบ รพ.ให้มากที่สุด และที่สำคัญไม่ควรละเมิดเจ้าหน้าที่ด้วยการเข้าไปตรวจค้นใน รพ.

"แพทยสภาขอเตือนผ่านสื่อก่อน เพราะที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี ที่ต้องออกมาเตือนไว้ก่อนเพราะไม่อยากให้เกิดกรณีเช่นนี้กับโรงพยาบาลอื่นๆ อีก โดยเฉพาะการใช้โรงพยาบาลเป็นสถานที่กำบังเพื่อหวังผลทางการเมือง" นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา แถลง

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า การออกมาเตือนสติแบบนี้หวังว่าในฐานะที่เป็นแพทย์ เชื่อว่า นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงจะมีจิตสำนึก

"ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ใช้พื้นที่ของโรงพยาบาลเพื่อเอาชนะคะคานกัน ขนาดจะขับรถผ่านโรงพยาบาลยังห้ามบีบแตรรถเลย แต่นี่มีการใช้เครื่องขยายเสียงทุกวัน ดังนั้นก็อยากจะขอความร่วมมือด้วย" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ด้าน นพ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ กรรมการแพทยสภา กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายเคารพการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการเพทย์ เพราะ รพ.จะต้องรักษาพื้นที่เอาไว้เพื่อช่วยชีวิตคนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน มีผู้บาดเจ็บ เพราะ รพ.ตำรวจ และ รพ.จุฬาฯ อยู่ใกล้พื้นที่ชุมนุมมากที่สุดจึงมีส่วนสำคัญในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย

"หากบุคลากรทางการแพทย์ยังมีความกังวลและไม่มั่นใจในความปลอดภัยก็จะส่งผลต่อการปฏิบัติงานได้ ดังนั้นอยากขอร้องว่าอย่าเข้าไปในโรงพยาบาล หรือหนีไปหลบซ่อนในโรงพยาบาล ควรถอยออกห่างจากรอบๆ โรงพยาบาลไม่ต่ำกว่า 100 เมตร" นพ.ศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ