นายกรัฐมนตรียืนยันเจตนาสร้างความสมานฉันท์-แก้ปัญหาโดยไม่ใช้ความรุนแรง

ข่าวการเมือง Monday May 3, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษวันนี้(3 พ.ค.) ซึ่งเริ่มเวลา 09.30 น. โดยมีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธาน เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนญัตติขอเสนอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ซึ่งนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว. สรรหา ได้นำอภิปราย กล่าวถึงต้นเหตุของปัญหาว่า มาจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ทำให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบธรรม ร่างรัฐธรรมนูญภายใต้กฎอัยการศึก ขณะที่ปัญหาที่สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน คือเรื่อง 2 มาตรฐาน และความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งแก้ไข ทั้งนี้ ได้เสนอให้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ปรับเปลี่ยนแนวทางการชุมนุม ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อประโยชน์ของประชาชน และหลีกเลี่ยงความรุนแรง พร้อมเสนอให้เจรจาในทันที ไม่ว่าจะเป็นลักษณะเปิดเผยหรือทางลับ และเห็นด้วยกับการประกาศจัดทำแผนแก้ไขปัญหาทางการเมือง หรือ โรดแม็ป ของนายกรัฐมนตรีที่ช่วยหาทางออกให้กับวิกฤตประเทศ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า รัฐบาลมีเจตนารมณ์ที่จะเดินหน้าผลักดันให้เกิดความสมานฉันท์ แต่ปัญหาที่ต้องแก้ไขคือ ปัญหาการเมืองและความมั่นคงควบคู่กันไป และยืนยันว่าหลายประเทศแสดงความวิตกกังวลว่า รัฐบาลไทยไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมปฏิเสธไม่มีปัญหาขัดแย้งกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยเฉพาะผู้บัญชาการทหารบก ที่สนับสนุนแนวทางยุบสภา เพราะไม่เคยปฏิเสธการยุบสภา แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช. โดยเฉพาะการจัดทำแผนแก้ไขต้องฟังความเห็นของทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามยืนยันนโยบายของรัฐบาล หากเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการ จะมีความรุนแรงหรือสูญเสีย จากกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่เข้ามาแอบแฝง รวมทั้งจะไม่นำเรื่องขบวนการก่อการร้ายและการล้มสถาบัน มาเป็นเงื่อนไขเอาชนะทางการเมือง แต่จะแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีที่ต่างประเทศพยายามจะเข้ามาเป็นคนกลางตรวจสอบเหตุการณ์ทางการเมืองของไทยว่า ยังไม่มีความจำเป็น เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ