DSIเผยที่ประชุมกคพ.รับคดีล้มสถาบันเป็นคดีพิเศษสอบส่วนร่วมกับ13หน่วยงาน

ข่าวการเมือง Monday May 3, 2010 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) พิจารณากันอย่างกว้างขวาง และในที่สุดได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้รับคดีความผิดต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่มุ่งการกระทำต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นคดีพิเศษ ซึ่งเรื่องที่พิจารณาเป็นเรื่องที่ตั้งต้นมาจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ที่ได้มีมติเสนอให้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พิจาณากรณีกลุ่มบุคคลที่กระทำการเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกันกระทำความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ด้วยการอาฆาตมาตร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินิ และรัชทายาท ให้เป็นคดีพิเศษ

โดยการสอบสวนนั้นให้ทำการสอบสวนร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งหมด 13 หน่วยงาน ประกอบด้วย ดีเอสไอ สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงกลาโหม (กรมพระธรรมนูญ) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองทัพบก ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายธาริต กล่าวว่า ข้อมูลส่วนสำคัญ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้มีความผิดต่อความมั่นคงต่อราชอาณาจักร เรื่องของการมุ่งอาฆาตมาตร้ายต่อสถาบัน ซึ่งเราจะดำเนินคดีเป็นรายบุคคล แต่จากการดำเนินการของหน่วยความมั่นคง และศอฉ. พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำความผิดเรื่องนี้ มีการกระทำที่เป็นเครือข่ายเป็นขบวนการ มีการแบ่งหน้าที่กันทำทั้งกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลัง ผู้อยู่เบื้องหน้า ผู้สนับสนุนเงิน วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพราะฉะนั้นทาง ศอฉ. จึงเสนอให้มีการสืบสวนสอบสวนแบบภาพรวมอย่างเป็นกระบวนการ ไม่ใช่แยกทำอย่างที่ผ่านมา

ส่วนพฤติการณ์ที่ระบุว่ามีการมุ่งกระทำที่เป็นการมุ่งร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เป็นรูปธรรมของขบวนการนี้ เป็นรายละเอียดของการประชุม จึงขออนุญาตไม่เปิดเผย แต่ทางหน่วยงานทั้ง 13 หน่วย จะร่วมกันค้นหาความจริง ด้วยการสืบสวนสอบสวน เพื่อพิสูจน์ความผิด พิสูจน์ความบริสุทธิ์ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าผู้ที่อยู่ในรายชื่อจะกระทำความผิดทุกคน กรณีของการกล่าวหา เป็นเพียงข้อกล่าวหาโดยศอฉ. ส่วนผลการสอบสวนใครกระทำถูกหรือผิด เป็นเรื่องของการสืบสวนที่จะต้องดำเนินการต่อไป ทั้งนี้จะเริ่มพิจารณาคดีที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ต่อเนื่องกัน

สำหรับกรณีที่ดีเอสไอเตรียมออกหมายจับพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ว่า คดีความผิดฐานก่อการร้ายของ พล.ต.ขัตติยะ เป็นอีกหนึ่งคดีที่ต้องทำการสอบสวนด้วยวิธีพิเศษ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การออกหมายจับผู้กระทำความผิด อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีบุคคลใดบ้าง และการอนุมัติการออกหมายจับเป็นอำนาจของศาล จึงไม่เหมาะสมที่จะเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบไปก่อนว่าจับใครหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ