(เพิ่มเติม) นายกฯแถลงข้อเสนอกระบวนการสร้างความปรองดองฯ เพื่อจัดเลือกตั้ง 14 พ.ย.53

ข่าวการเมือง Monday May 3, 2010 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านทีวีพูลค่ำวันนี้ เพื่อยื่นข้อเสนอให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมกระบวนการสร้างความปรองดอง เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 14 พ.ย.53

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ ทำไปใน 2 ด้านคู่ขนานกัน คือ การแก้ปัญหาเกี่ยวข้องกับความมั่นคง และปัญหาเกี่ยวข้องกับการเมือง

โดยด้านที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงนั้น วันนี้ ศอฉ. หน่วนงานที่เกี่ยวข้องได้แถลงข่าวความคืบหน้าในการทำงานหลายเรื่อง เช่น เร่งรัดคดีสอบสวนขยายผลคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย การก่อวินาศกรรม ซึ่งตรวจค้นและยึดอาวุธสงครามได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ส่วนความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้มีหลายสาเหตุและสะสมมาหลายปี บางเรื่องก็เป็นปัญหาทางการเมืองโดยตรง บางเรื่องก็เป็นปัญหาอื่นๆคำตอบทางการเมืองที่อยากนำเสนอกับพี่น้องประชาชนในวันนี้และขอเชิญชวนร่วมกันแก้ปัญหาคือ คือ สร้างกระบวนการปรองดองขึ้นมา ซึ่งเป็นแนวทางได้สดับตรับฟังจากพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งความปรองดองที่ว่าจะประกอบไปด้วย 5 องค์ประกอบ คือ

ประเทศไทยโชคดีที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเครื่องยึดเหนี่ยว แต่น่าเสียดายที่ระยะหลังมีการดึงสถาบันลงมาสู่ความขัดแย้งในทางการเมือง ซึ่งการจะทำให้สังคมไทยเป็นปกติสุขได้ พวกเรามีหน้าที่ไม่ให้สถาบันพระมหากษัตริย์ถูกดึงลงมาสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน อยากเชิญชวนทุกฝ่ายสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ให้ถูกดึงลงมาสู่ความขัดแย้ง

การปฏิรูปประเทศ เพราะความขัดแย้งมีรากฐานมาจากความไม่เป็นธรรมในสังคมที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจ ถ้าปล่อยให้เกิดความรู้สึกเหล่านี้ เงื่อนไขนี้ก็จะถูกดึงมาสู่ความขัดแย้ง สิ่งที่ต้องทำคือ ไม่ให้เป็นเหมือนในอดีตที่ไม่สามารถทำให้เกิดความเป็นธรรมเป็นระบบทั้งโครงสร้าง ถึงเวลาแล้วในวันนี้ที่พี่น้องประชาชนต้องได้รับสวัสดิการที่ดีเท่าเที่ยมกัน ทั้งด้านการศึกษา รายได้ และคุณภาพชีวิต รวมไปถึงคนที่ไม่มีที่ทำกิน มีหนี้สินท่วมตัว จะต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบ กระบวนการปฏิรูปประเทศที่พูดกันในขณะนี้ จะดึงทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามาร่วมแก้ปัญหานี้อย่างเป็นระบบ

สังคมของเราเป็นสังคมข่าวสาร ต้องให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่อำนาจของสื่อบางครั้งก็ถูกนำไปใช้ในทางการเมือง อาศัยช่องโหว่ในทางกฎหมายใช้เครือ่งมือ เช่น อินเตอร์เน็ต เคเบิล หรือแม้แต่สถานีของรัฐก็ถูกวิจารณ์ว่าถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เรายังยืนยันว่าสื่อต้องมีสิทธิเสรีภาพในการเป็นอิสระในการเสนอข้อมูลข่าว่สาร แต่ต้องไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง เกลียดชัง ต้องใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้สังคมกลับสู่ความสงบสุขไดัอย่างรวดเร็ว

หลังมีการชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งล่าสุด เกิดหลายเหตุการณ์ที่นำไปสู่ความสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ 10 เม.ย. 22 เม.ย.หรือ 28 เม.ย.กระทบกระเทือนจิตใจพี่น้องประชาชน แม้แต่ที่ รพ.จุฬาฯ ซึ่งทุกเหตุการณ์ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เราต้องมีคณะกรรมการอิสระเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง

และสุดท้าย เกี่ยวกับการเมืองโดยตรง แม้นักการเมืองถูกมองว่าเป็นกลุ่มคนเล็กๆ แต่ก็ต้องทำหน้าที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในกระบวนการประชาธิปไตย ความขัดแย้งที่ผ่านมา เกิดจาก ความรู้สึกไม่เป็นธรรมในหลายด้าน เช่น รัฐธรรมนูญ หรือสิทธิทางการเมือง ฯลฯ ถึงเวลาแล้วที่จะนำสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้มีกลไกให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตั้งแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปจนถึงความผิดจากการชุมนุม

5 ข้อนี้เป็นสิ่งที่เราจะช่วยกันเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ แก้ความไม่เป็นธรรมในสังคม สร้างสื่อที่สร้างสรรค์ไม่ทำให้เกิดความแตกแยก มีกติกาทางการเมืองที่ยอมรับทุกฝ่าย ถือว่าเป็นองค์ประกอบของการปรองดอง กระบวนการนี้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย รัฐบาล รัฐสภา องค์กรภาคประชาชน สามารถทำหน้าทีของตัวเองได้เต็มที่ ไม่มีการขัดขวางหรือเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ทำให้เกิดการปะทะกัน มั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่นานจะนำมาสงบสุขสู่บ้านเมืองได้ในไม่ช้า และรัฐบาลก็พร้อมจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย. ซึ่งเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลพร้อมจะดำเนินการ แต่ถ้าบ้านเมืองยังไม่สงบ รัฐบาลก็จะมุ่งมั่นดำเนินการทั้ง 5 ข้อ แต่ตอบไม่ได้ว่าความปรองดองอย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นได้เมื่อใดจึงขอให้ทุกฝ่ายพิจารณาข้อเสนอ

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ในส่วนของพี่น้องกลุ่มเสื้อแดงหรือนปช.นั้น สิ่งที่ผมเสนอในวันนี้ ไม่สามารถตอบสนองการยุบสภาใน 15 วันได้ แต่กระบวนการที่เสนอเป็นการแก้ปัญหาที่ระบบเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ข้อเสนอนี้อาจไม่เป็นที่พอใจของท่าน แต่ก็มีคำตอบไม่มากก็น้อยที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ