ปธ.วุฒิฯหนุนโรดแมพนายกฯ เชื่อพาชาติปรองดอง-คาด นปช.ยอมรับได้

ข่าวการเมือง Tuesday May 4, 2010 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงแผนโรดแมพ 5 ข้อของนายกรัฐมนตรีว่า เห็นด้วยกับ 5 ข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีอย่างยิ่ง และอยากให้ทุกฝ่ายยอมรับข้อเสนอนี้ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)จะได้ถอยกลับไปดำเนินชีวิตของตนเองตามปกติ ให้ทุกฝ่ายกลับไปปรองดองกันเช่นเคย

ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า แนวทางโรดแมพจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะเชื่อว่าจะเป็นโรดแมพที่ทุกฝ่าย รวมถึง นปช.น่าจะยอมรับได้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ยอมเต็มที่แล้วที่จะให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.นี้

ส่วนที่นายกฯไม่ระบุวันยุบสภานั้น นายประสพสุข กล่าวว่า วันเลือกตั้งสำคัญกว่าวันยุบสภา ขณะที่จะมีกระบวนการต่างๆ ที่จะนำไปสู่ความปรองดองที่จะมาแก้ไขปัญหาในเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม

จากนี้ไปจึงต้องหาคณะกรรมการที่มีความเป็นกลางขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร ขณะนี้ทุกคนอยากรู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร คณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมาจึงต้องมาจากหลายฝ่ายที่มีความเป็นกลางเพื่อทำหน้าที่สืบเสาะหาข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบ

สำหรับกรณีที่มีการมองว่าโรดแมพ 5 ข้อที่นายกฯ ประกาศเหมือนกับที่คณะกรรมการสมานฉันท์เคยมีข้อเสนอมาแล้ว แต่รัฐบาลไม่มีการปฏิบัตินั้น ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะโรดแมพ 5 ข้อล่าสุดมีกำหนดเวลาที่ชัดเจน คิดว่ารัฐบาลและทุกพรรคการเมืองต้องทำตาม หากทำได้จะเป็นผลดีต่อการเลือกตั้ง

"เชื่อว่าเขาต้องทำกันเต็มที่เพราะทุกพรรคล้วนอยากกลับมาเป็นรัฐบาลทั้งนั้น และถือว่านายกฯ ได้ให้สัญญากับประชาชนไว้แล้ว จึงเชื่อว่าที่ประกาศไว้จะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง"นายประสพสุข กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ