นายกฯ เตรียมนัดกลุ่มหลากสีแจงโรดแมพ, ยืนยันไม่มีนิรโทษกรรมนักการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday May 6, 2010 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามสดนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้อเสนอโรดแมพสร้างความปรองดองว่าเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ว่า รัฐบาลได้เริ่มเดินหน้ากระบวนการปรองดองไปแล้วด้วยการทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงก็ได้ตอบสนองในภาพรวมเป็นอย่างดีแล้ว และในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการเชิญกลุ่มเสื้อหลากสีมาหารือเพื่อสอบถามความคิดเห็น รวมทั้งทำความเข้าใจกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะนำความสงบกลับสู่บ้านเมืองในระยะเวลา 6 เดือนก่อนการเลือกตั้งใหม่ หากสามารถทำได้รัฐบาลก็ยังตั้งใจที่จะให้เกิดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย. หากเป็นไปตามกรอบก็จะยุบสภาในช่วงครึ่งหลังเดือนก.ย. แต่จะเป็นวันใดขึ้นกับสถานการณ์ในช่วงเดือนก.ย. แต่ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ก็คงไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดการเลือกตั้งเมื่อไหร่

"ในทางปฎิบัติการยุบสภาจะเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญที่มีการกำหนดไว้ว่าจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ใน 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วัน การยุบสภาจะเกิดขึ้นได้ในครึ่งหลังเดือนก.ย. ซึ่งทางรัฐบาลจะทำความเห็นเสนอไปยังกกต.ต่อไป...การยุบสภาวันไหนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยในห้วงเวลาเดือนก.ย. แต่ไม่มีอะไรที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการหาความสงบให้กับบ้านเมืองในขณะนี้" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ตามแผนการปรองดองแห่งชาติ อยากให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายการเมืองมาทำงานร่วมกันเพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่ส.ส.ไม่สามารถลงพื้นที่ที่จะไปหาเสียงได้หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น จึงอยากให้ส.ส.ช่วยกันประสานการทำงานตรงจุดนี้ หากมีการลงพื้นที่ไม่ควรปล่อยให้เมีเหตุการณ์ความวุ่นนวายเกิดขึ้น

สำหรับกรณี นายสุนัย ตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับโรดแมพว่าเป็นความพยายามที่จะซื้อเวลา เพื่อจะได้มีการแต่งตั้งนายทหารคนหนึ่งเป็นผบ.ทบ.คนต่อไปนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวตอบว่า การแต่งตั้ง ผบ.ทบ.หรือข้าราชการในส่วนอื่นๆ จะเป็นการดำเนินการตามปกติ

ส่วนข้อกังวลมองว่า หลังเกิดเหตุการณ์ 10 เม..ย.จะมีการนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำผิดในระหว่างการชุมนุมหรือนักการเมืองในอดีตนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การนิรโทษกรรมจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ