ศึกเลือกตั้งอังกฤษเปิดฉากวันนี้ โพลล์ชี้ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศขึ้นในวันนี้ และจากผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด 4 สำนักที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมชองนายเดวิด คาเมรอน จะได้รับคะแนนเสียงและที่นั่งสูงสุด โดยความแตกต่างของคะแนนสนับสนุนของนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคแรงงานกับนายคาเมรอนในการสำรวจความคิดเห็นครั้งล่าสุดนี้ อยู่ที่ประมาณ 8% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ไม่แตกต่างไปจากการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ โพลล์ยังชี้ด้วยว่า ประชาชนมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะออกมาในรูปของ Hung Parliament หรือเป็นกรณีที่ไม่มีพรรคใดได้รับเสียงข้างมาก พรรคการเมืองที่มีเสียงส่วนน้อยก็อาจได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่า การที่พรรคการเมืองที่มีเสียงส่วนน้อยได้จัดตั้งรัฐบาลอาจจะส่งผลกระทบต่อตลาด เนื่องจากรัฐบาลชุดที่มีจากพรรคเสียงส่วนน้อยอาจจะไม่แข็งแกร่งพอที่จะแก้ปัญหาด้านการเงินของอังกฤษ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยการที่เงินปอนด์ดีดตัวขึ้นนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่เทรดเดอร์เชื่อว่า ไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง พรรคนั้นๆจะต้องวางแผนเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ