ญี่ปุ่นตั้งเป้าขายเทคโนโลยีรถไฟหัวกระสุนชินคังเซนให้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซจิ มาเอฮาร่า รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าขายระบบรถไฟหัวกระสุนชินคังเซนให้กับสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างระบบรถไฟในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และชิคาโก

นายมาเอฮาร่ากล่าวในการแถลงข่าวว่า สหรัฐมีแผนสร้างทางรถไฟความเร็วสูง 11 สายทั่วประเทศ และเขาทำให้สหรัฐมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่น ระหว่างที่เขาเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อวันที่ 29 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

บริษัท อีสท์ เจแปน เรลเวย์ หรือ เจอาร์ อีสท์ และบริษัท เซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์ หรือ เจอาร์ โทไค สองบริษัทบริหารระบบทางรถไฟของญี่ปุ่น กำลังตั้งเป้าว่าจะขายเทคโนโลยีรถไฟหัวกระสุนให้กับสหรัฐใน 5 พื้นที่ที่กล่าวไปในข้างต้น ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นเองก็เผยว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

บริษัท เจอาร์ อีสท์ เป็นผู้บริหารเครือข่ายรถไฟหัวกระสุนที่เชื่อมระหว่างโตเกียวกับ 5 จุดหมายปลายทางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางของญี่ปุ่น ผ่านทางรถไฟโทโฮคุ โจเอตซุ อาคิตะ ยามางาตะ และนากาโนะ ขณะที่บริษัท เจอาร์ โทไค บริหารรถไฟสายโทไคโดซึ่งเชื่อมระหว่างโตเกียวกับโอซาก้า

บริษัทญี่ปุ่นกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดกับบริษัทฝรั่งเศสและเยอรมนีในการขายระบบรถไฟความเร็วสูงให้กับต่างประเทศ โดยเวียดนามเพิ่งตัดสินใจซื้อระบบรถไฟหัวกระสุนชินคังเซนของญี่ปุ่นเพื่อให้บริการระหว่างฮานอยกับโฮจิมินห์ซิตี แต่โครงการดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติของเวียดนาม

นายมาเอฮาร่ากล่าวว่า ญี่ปุ่นจะประสานงานกับเวียดนามอย่างใกล้ชิดเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการและให้ได้รับการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ