อังกฤษเตรียมตั้งรัฐบาลผสม หลังพรรคอนุรักษ์นิยมคว้าชัยแต่ไม่ขาดลอย

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 8, 2010 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมโดยการนำของเดวิด คาเมรอน ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 จำนวน 306 ที่นั่ง แต่ยังขาดอีก 20 ที่นั่งจึงจะได้ครองเสียงส่วนใหญ่เกินครึ่งในรัฐสภา ขณะที่พรรคแรงงานของนายกอร์ดอน บราวน์ ได้ไป 258 ที่นั่ง พรรคเสรีประชาธิปไตยได้ 57 ที่นั่ง ส่วนคะแนนที่เหลือเป็นของพรรคอื่นๆรวมกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่ผู้ชนะอย่างพรรคอนุรักษ์นิยมของนายคาเมรอนได้คะแนนเสียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 650 ที่นั่งในสภานั้น ส่งผลให้อังกฤษเผชิญกับภาวะพรรคการเมืองที่มีเสียงส่วนน้อยได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล (Hung Parliament)

การเลือกตั้งของอังกฤษเป็นการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต เขตละหนึ่งคน โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละเขตเลือกตั้งจะได้เป็นสมาชิกรัฐสภา (Member of Parliament — MP) ซึ่งประกอบด้วย 650 ที่นั่ง และพรรคการเมืองที่ได้จำนวนที่นั่งส่วนใหญ่ (majority) ในสภาสามัญชนมักจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ในขณะที่พรรคการเมืองที่มีเสียงข้างน้อย (minority) จะเป็นฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ไม่มีพรรคใดได้รับเสียงข้างมาก พรรคการเมืองที่มีเสียงส่วนน้อยก็อาจได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล หรือที่เรียกว่า Hung Parliament

นายคาเมรอนหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้ให้คำมั่นสัญญาในระหว่างการรณรงค์หาเสียงว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะนำ "ความหวัง การมองโลกในแง่ดี และการเริ่มต้นใหม่" มาสู่ประชาชนชาวอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ