"ขวัญชัย"เผยโรดแมพยังไม่ลงตัว เหตุรัฐไม่ตกลงให้ประกันตัวแกนนำหากมอบตัว

ข่าวการเมือง Monday May 10, 2010 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)กล่าวว่า ความคืบหน้าการเจรจาในทางลับกับตัวแทนรัฐบาลเกี่ยวกับกระบวนการสร้างความปรองดอง(โรดแมพ)ยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะกรณีที่รัฐบาลจะไม่อนุญาตให้ประกันตัวแกนนำบางคนที่ถูกออกหมายจับ หากมีการเข้ามอบตัว

"ขณะนี้เรดแมพของ นปช.เสร็จแล้ว แต่ที่ประชุมกันข้ามวันข้ามคืนเพราะการเจรจาลับกับตัวแทนรัฐบาล ปรากฎว่ารัฐบาลจะไม่ยอมให้ประกันตัวแกนนำทั้งหมดที่ทำผิดข้อหาชุมนุมเกิน 5 คนตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยจะให้ประกันได้ 20 คน ยกเว้นผม นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ซึ่งไม่ยุติธรรม การไปมอบตัวด้วยกันก็ต้องกลับด้วยกัน"นายขวัญชัย กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่ม นปช.ยังเรียกร้องให้ดำเนินคดีทางกฎหมายกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เนื่องจากเกิดเหตุรุนแรงจนส่งผลให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตหลายคน

"นายอภิสิทธิ์ยังไม่ยอมรับที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทำให้แกนนำส่วนใหญ่ยอมรับไม่ได้ เมื่อเจรจาใต้ดินไม่สำเร็จก็ต้องเอามาพูดกันบนดิน"นายขวัญชัย กล่าว

นายขวัญชัย กล่าวว่า โรดแมพของนายกรัฐมนตรีไม่มีความจริงใจและไม่เป็นรูปธรรม รัฐบาลพูดเองเออเอง โดยไม่สอบถามความรู้สึกของประชาชน และที่แกนนำฯ ต้องประชุมกันหลายรอบเพื่อระดมความเห็นจากทุกคนให้ครบถ้วนทุกแง่ทุกมุม เพราะรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยุบสภาวันใด แกนนำฯ จะไม่ตัดสินใจโดยพละการ แต่จะถามประชาชนด้วยว่าข้อสรุปที่จะยื่นไปให้รัฐบาลนั้นประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ และรัฐบาลรับได้หรือไม่

"การเสียชีวิตและบาดเจ็บของผู้ชุมนุม นายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพต้องออกมารับผิดชอบ หากรัฐบาลยอมรับได้ก็พอที่จะสามารถพูดคุยกันได้ แต่ตอนนี้นอกจากรัฐบาลจะไม่ยอมรับตรงนี้แล้ว ยังมีการกล่าวหาว่าแกนนำ นปช.ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายอีก เราจะปรองดองอย่างผู้ชนะ ไม่ใช่ผู้แพ้ รัฐบาลอย่าประเมินตัวเองสูงจนเกินไป" นายขวัญชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ