"เทพไท"หวั่นกลุ่มฮาร์ทคอร์สร้างเหตุรุนแรง เชื่อแกนนำนปช.ขัดแย้งหนัก

ข่าวการเมือง Monday May 10, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังไม่ยอมยุติว่า คิดว่าแกนนำนปช.มีความขัดแย้งภายในอย่างรุนแรงและหาจุดลงตัวได้ยาก โดยสังเกตได้จากท่าทีของกลุ่มฮาร์ทคอร์ที่นำโดย พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก (เสธ.แดง) ออกมายื่นข้อเสนอ 5 ข้อ รวมถึงตั้งกองกำลังอิสระแยกจากการ์ดนปช. รวมทั้งการออกมาให้สัมภาษณ์เยาะเย้ยถากถางแกนนำนปช.3 เกลอ

"คิดว่าถือเป็นความแตกแยกที่ยากจะรักษาได้ ซึ่งแต่ละกลุ่มพยายามเข้าไปเทคโอเว่อร์การเป็นแกนนำจาก 3 เกลอดังนั้น ทางรัฐบาลหวังว่าแกนนำนปช.จะหาข้อตกลงเพื่อยุติการชุมนุมในวันที่ 10 พ.ค.นี้ตามที่ได้ประกาศเอาไว้" นายเทพไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเข้าใจการทำงานของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาทำความเข้าใจกับมวลชนของตัวเอง ถ้านับตั้งแต่วันที่นายกฯ ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ 14 พ.ย.จนถึงวันนี้ก็ครบ 7 วันแล้วก็น่าจะสมเหตุสมผลที่จะทำให้การชุมนุมยุติได้แล้ว เชื่อว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ผู้เข้าร่วมการชุมนุม แต่เป็นเรื่องของแกนนำที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน และพยายามยุยงปลุกปั่นให้มวลชนระดับล่างเข้าข้างฝ่ายตัวเอง

แกนนำนปช.รับรู้แนวทางปรองดองแล้ว แต่เอาไปดองไว้ หากเป็นเช่นนี้การปรองดองคงไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น ควรให้คำตอบกับสังคม หากยังนิ่งเฉยเชื่อว่าสังคมจะออกมากดดันการตัดสินใจของกลุ่มคนเสื้อแดง

นายเทพไท กล่าวว่า ที่รัฐบาลกังวลหลังจากที่การชุมนุมยืดเยื้อ และเห็นว่ากลุ่มฮาร์ทคอร์พยายามเคลื่อนไหวอิสระในการต่อต้านรัฐบาล ปัญหาที่จะเกิดขึ้นอาจมีการสร้างสถานการณ์ โดยเฉพาะความแตกแยกที่เกิดในกลุ่มแกนนำอาจนำไปสู่การสังหารกันเองเพื่อช่วงชิงการเป็นแกนนำ

นอกจากนั้น ในการชุมนุมได้มีการระดมเด็กและคนชราเข้ามา หากมีความเสียหายเกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ ซึ่งหากมีการสร้างสถานการณ์จากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็จะมีการโยนความผิดให้กับรัฐบาลรับผิดชอบ ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปควบคุมพื้นที่ชุมนุมได้เต็มที่ เพราะมีการปิดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปตรวจสอบได้ ถ้าเกิดเหตุรุนแรงขึ้นจะมาโทษรัฐบาลคงไม่ได้

นายเทพไท กล่าวว่า การเสนอแผนปรองดองไม่ได้สร้างภาพ แต่เป็นการเสนอเพื่อแก้ปัญหาชาติ และเสนอด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ควรสนับสนุนให้แผนปรองดองเกิดขึ้นได้จริง และไม่ควรแสดงออกหรือให้ท้ายกลุ่มผู้ชุมนุม รวมทั้งระบุว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวโดยไร้แกนนำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการชี้ช่องให้เห็นว่า ถ้าแกนนำตกลงที่จะเข้าร่วมกระบวนการปรองดอง แต่ก็ยังมีมวลชนอีกกลุ่มหนึ่งที่จะเคลื่อนไหวโดยอิสระมาต่อต้านแผนการปรองดอง

"คิดว่าเป้าหมายของพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ที่การยุบสภา เพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่มั่นใจว่าหากมีการยุบสภาแล้วฝ่ายของตนเองจะช่วงชิงอำนาจกลับมาได้"นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ