"นพดล"ยัน"ทักษิณ"ปัดสั่งโละแกนนำนปช.รุ่น 1 ชี้ต้องให้แกนนำตัดสินใจเอง

ข่าวการเมือง Monday May 10, 2010 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ แต่งตั้งให้นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์, นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง, นายขวัญชัย ไพรพนา เป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงชุด 2 แทนแกนนำนปช.รุ่นแรกนั้น ถือเป็นการเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ทราบข่าวจึงได้รีบโทรศัพท์มาหา และขอให้ช่วยชี้แจงว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะไม่ใช่เรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะตัดสินใจเปลี่ยนตัวแกนนำ แต่ต้องให้เป็นการตัดสินใจของแกนนำนปช.เอง

"ขณะนี้มีมวลชนคนเสื้อแดงโทรศัพท์ไปหาพ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความเป็นห่วง โดยเฉพาะวีรชนที่เสียชีวิตยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และคนสั่งการยังไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งยังเห็นว่าแผนโรดแม็พของนายอภิสิทธิ์ เป็นเพียงการหาทางลงให้ตัวเองเท่านั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จึงแนะนำให้แกนนำคนเสื้อแดงคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนพี่น้องผู้สูญเสียด้วย แต่กระบวนการดำเนินการต่างๆเป็นเรื่องของแกนนำคนเสื้อแดงไม่เกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวด้วยว่า กรณีที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ ระบุว่าการที่นายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พบกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย รวมทั้งตน ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน ขณะเดียวกันยังกล่าวหาว่าตนมีความใกล้ชิดกับกลุ่มที่ต้องการล้มล้างรัฐบาล ใช้ความรุนแรง เกี่ยวข้องขบวนการก่อการร้ายนั้น ถือเป็นความเห็นที่คลาดเคลื่อน และใส่ร้าย

โดยยืนยันว่า ตนและนายจาตุรนต์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้ายหรือใช้กำลังใดๆ ถ้าหากมีขบวนการก่อการร้ายก็เป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะไปจัดการ การหารือดังกล่าวเป็นเพียงการสอบถามข้อมูลทั่วไป อีกทั้งยังมีตัวแทน NGOs เข้าร่วมด้วย ขณะที่มีการเชิญนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปด้วย แต่นายปณิธานติดภารกิจ ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ใช่การแทรกแซงกิจการภายในแต่อย่างใด ซึ่งการที่กระทรวงการต่างประเทศรีบออกมาตำหนิเช่นนี้อาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

"อยากฝากให้นายชวนนท์ ไปดูเจ้านายตัวเอง คือนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่มีคดีผู้ก่อการร้ายยึดสนามบินดีกว่า นายชวนนท์ นั้นแม้จะเป็นคนขยันแต่ยังไม่ค่อยรู้มารยาททางการทูต นายเคิร์ตเพียงแต่มาสอบถามข้อมูลทั่วไป และในวันนั้นก็มีตัวแทนเอ็นจี โอไปด้วย นอกจากนี้ยังมีการเชิญนายปณิธาน ไปด้วย การรีบไปตำหนิจะทำให้กระทบความสัมพันธ์โดยไม่จำเป็น ผลักมิตรให้เป็นศัตรูเปล่าๆ" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ