ศาลฎีกาได้องค์คณะคดี"ทักษิณ"ยื่นบัญชีเท็จ นัดฟังคำสั่งรับฟ้องหรือไม่ 23 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday May 12, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้ลงมติเลือกผู้พิพากษา 9 คน เป็นองค์คณะพิจารณาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วินิจฉัยกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องคำพิพากษาคดีซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกและคดียึดทรัพย์จำนวน 46,373 ล้านบาทเศษตกเป็นของแผ่นดิน ฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของตนเองหรือคู่สมรส หรือบุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 263 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.) พ.ศ. 2542 มาตรา 119

สำหรับผู้พิพากษา 9 คนที่ได้รับการลงมติเลือกให้เป็นองค์คณะพิจารณาคดีดังกล่าว ประกอบด้วย 1.นายฐานันท์ วรรณโกวิท ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา 2.นายอร่าม เสนามนตรี ประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา 3.นายสุทัศน์ ศรีมหาพฤกษ์ ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา 4.นายวีระวัฒน์ ปวราจารย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

5.นายชินวิทย์ จินดาแต้มแก้ว ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา 6.นายกรองเกียรติ คมสัน ผู้พิพากษาศาลฎีกา 7.นายสมศักดิ์ ตันติภิรมย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา 8.นายณรงค์พล ทองจีน ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ 9.นายมนูพงศ์ รุจิกัณหะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

ทั้งนี้องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน จะได้ประชุมกันภายในเพื่อเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน และนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องคดีหรือไม่วันที่ 23 มิ.ย.53 เวลา 10.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ