คลินตันเตรียมเยือนญี่ปุ่น 21 พ.ค.นี้ หวังหาทางออกเรื่องที่ตั้งฐานทัพสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 15, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 21 พ.ค.นี้ เพื่อหารือเรื่องการย้ายสถานที่ตั้งฐานทัพสหรัฐในจ.โอกินาว่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ คัทสึยะ โอกาดะ นับเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกของนางคลินตันตั้งแต่เดือนก.พ.2552

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูตว่า นอกจากประเด็นดังกล่าวแล้ว คาดว่ารมว.ต่างประเทศสหรัฐจะพูดคุยถึงเหตุการณ์เรือรบของเกาหลีใต้จมลงในทะเลเหลืองเมื่อเดือนมีนาคมด้วย

การพบปะหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและญี่ปุ่นมีขึ้น หลังจากที่ญี่ปุ้นได้เสนอสหรัฐอเมริกาเรื่องการสร้างรันเวย์ในน้ำลึกนอกชายฝั่งของเมืองนาโงะ ในจ.โอกินาว่า สำหรับใช้เป็นลานขึ้นลงของเฮลิคอปเตอร์ของฐานทัพเรือสหรัฐจากที่ปัจจุบันตั้งอยู่ในย่านจิโนวานที่มีประชาชนหนาแน่น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐแสดงความลังเลที่จะรับแผนการฉบับร่างดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะถูกผู้ก่อการร้ายโจมตีได้ง่าย รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ญี่ปุ้นและสหรัฐยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ โดยสหรัฐต้องการให้การย้ายฐานทัพครั้งนี้เป็นไปตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้เมื่อปี 2549 ขณะที่แผนการใหม่ที่ญี่ปุ่นเสนอก็มีอุปสรรค เนื่องจากต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้นำท้องถิ่นและชาวจ.โอกินาว่า รวมถึงได้รับมติอย่างเป็นเอกฉันท์จากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ