เลขาฯยูเอ็นเรียกร้องทุกฝ่ายในไทยหลีกเลี่ยงความรุนแรง-กลับสู่การเจรจาโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 15, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องรัฐบาลไทยและกลุ่มผู้ชุมนุมนปช.พยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์รุนแรงและการสูญเสียชีวิตเพิ่มอีก พร้อมสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายกลับสู่การเจรจาอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติวิธี

แถลงการณ์ที่ออกโดยโฆษกของนายบันระบุว่า เลขาฯยูเอ็นขอร้องให้ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและทางการไทยดำเนินการให้อยู่ในขอบเขตอำนาจของตนเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงและความสูญเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

"ท่านเลขาฯสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจากันโดยเร่งด่วนเพื่อลดความรุนแรงและแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่สันติ" แถลงการณ์ระบุ "ท่านเลขาฯกำลังติดตามสถานการณ์ด้วยความกังวลเพิ่มมากขึ้นต่อความตึงเครียดและความรุนแรงที่ทวีขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย และรู้สึกเสียใจทีได้รับทราบรายงานว่ามีพลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงนักข่าว จากการปะทะกันล่าสุดระหว่างผู้ชุมนุมและกองกำลัง"

ทั้งนี้ ศูนย์เอราวัณ สำนักงานการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะที่แยกถนนวิทยุ เมื่อ 14-15 พ.ค.53 ล่าสุดเมื่อเวลา 6.00 น. ว่า มีผู้บาดเจ็บ 141 ราย ผู้เสียชีวิต 16 ราย รวมทั้งสิ้น 157 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ