เกาหลีใต้ยิงปืนเตือนหลังเรือเกาหลีเหนือล้ำเขตพิพาททางทะเล

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 16, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือเกาหลีใต้ยิงปืนเตือนหลังเรือลาดตระเวนสองลำของเกาหลีเหนือล่วงล้ำเข้ามาในพรมแดนพิพาททางทะเลเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือลำหนึ่งได้แล่นข้ามแนวจำกัดตอนเหนือ (Northern Limit Line) เข้ามาในน่านน้ำของเกาหลีใต้ประมาณ 2.2 กิโลเมตร เมื่อเวลา 22.13 น.ตามเวลาท้องถิ่นของคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่เมื่อกองทัพเรือเกาหลีใต้ยิงปืนเตือน เรือของเกาหลีเหนือก็กลับเข้าสู่น่านน้ำของตนเอง

ส่วนเรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนืออีกลำได้รุกล้ำแนวจำกัดตอนเหนือในทะเลเหลืองเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยเข้ามาในน่านน้ำเกาหลีใต้ราว 2.1 กิโลเมตร แต่เมื่อกองทัพเรือเกาหลีใต้ยิงปืนเตือนสองระลอกเรือลำดังกล่าวจึงกลับไปยังน่านน้ำของตนเอง

เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เรือรบของเกาหลีใต้อัปปางใกล้กับแนวจำกัดตอนเหนือเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย

ทั้งนี้ แนวจำกัดตอนเหนือเป็นเส้นแบ่งเขตที่กำหนดโดยกองทัพสหประชาชาติหลังสงครามเกาหลีที่อุบัติขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2493-2496 โดยเกาหลีใต้ยอมรับเส้นแบ่งเขตดังกล่าว แต่เกาหลีเหนือไม่ยอมรับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ