รัฐบาลกลางญี่ปุ่นเตรียมช่วยรัฐบาลท้องถิ่นแก้ปัญหาโรคมือเท้าปากในปศุสัตว์

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 16, 2010 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฟูมิ ฮิราโนะ หัวหน้าคณะเลขาธิการรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวกับนายฮิเดโอะ ฮิกาชิโคคุบารุ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิยาซากิว่า รัฐบาลกลางจะร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นในการแก้ปัญหาการระบาดของโรคมือเท้าปากในปศุสัตว์ในจังหวัดมิยาซากิ

นายฮิราโนะมีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังจากที่นายฮิกาชิโคคุบารุเรียกร้องให้รัฐบาลกลางช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องกำจัดปศุสัตว์ของตนเองเพื่อป้องกันการระบาดของโรค พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลให้เงินชดเชยเต็มจำนวนสำหรับความสูญเสียที่เกิดขึ้น

"เราจริงจังกับข้อเรียกร้องดังกล่าว และรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่นจะทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว" นายฮิราโนะกล่าวกับนายฮิกาชิโคคุบารุในการพบกันที่ศาลากลางจังหวัดมิยาซากิ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากสหกรณ์การเกษตรประจำจังหวัดซึ่งเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้เปิดเผยว่า ความเสียหายที่เกิดจากการระบาดของโรคมือเท้าปากครั้งนี้น่าจะอยู่ที่ราว 1.6 หมื่นล้านเยน

รายงานระบุว่ามีฟาร์มกว่า 100 แห่งในจังหวัดมิยาซากิที่พบว่ามีวัว สุกร หรือปศุสัตว์อื่นๆ ที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อมือเท้าปาก และมีปศุสัตว์กว่า 82,000 ตัวที่ต้องถูกกำจัด ซึ่งในจำนวนนั้นมีวัวชั้นดี 49 ตัวซึ่งเป็นพ่อพันธุ์ของลูกวัวที่ใช้ทำ "เนื้อยามาซากิ" ที่มีราคาแพงมาก

รัฐบาลจังหวัดมิยาซากิได้ย้ายวัวพ่อพันธุ์ 6 ตัวซึ่งไม่แสดงอาการของโรคออกจากพื้นที่ระบาดเพื่อปกป้องรักษาแบรนด์เนื้อวัวมิยาซากิ และหลังจากนี้ก็จะมีการสังเกตอาการของวัวอย่างใกล้ชิดต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ