"กอร์ปศักดิ์"เรียกร้องนปช.เรียกเสื้อแดงถอยกลับ พร้อมประสานทหารหยุดยิง

ข่าวการเมือง Monday May 17, 2010 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมจะประสานกับทางฝ่ายทหารเพื่อให้หยุดปฏิบัติการตอบโต้ หากทางแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)เรียกกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ก่อเหตุในจุดต่าง ๆ โดยรอบพื้นที่แยกราชประสงค์กลับมารวมตัวกัน

"ผมเห็นสคริปที่เขาออกมา ที่เขาไปแถลงว่าพร้อมจะเรียกทุกคนกลับมาได้ ผมก็อยากเชิญชวนให้เรียกกลับมาเดี๋ยวนี้เลย เดี๋ยวผมไปบอกทหารบอกผู้บัญชาการทหารบกเลยว่าเขากลับมาแล้ว เราก็สบายใจแล้ว กระสุนก็จะไม่ออกแม้แต่ 1 นัด"นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า ในวันนี้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ได้เป็นผู้ติดต่อมา ซึ่งในระหว่างที่พูดคุยกันก็มีความเห็นตรงกันที่ลดความสูญเสียจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐบาลมีความจริงใจที่จะหาทางออก รัฐบาลไม่ต้องการให่เกิดความสญเสียไปมากกว่านี้

พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้เปิดโอกาสให้มีการเจรจาตลอดเวลา และการเจรจาสองครั้งที่ล้มเหลวไม่ได้เกิดจากรัฐบาล หากทางแกนนำนปช.มีความจริงใจก็ควรนำมวลชนทั้งหมดกลับมาที่ราชประสงค์ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าหากสามารถสั่งได้ ก็แสดงว่าเป็นคนส่งไปก่อเหตุ และเป็นผู้สั่งการทั้งหมด

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าหากมวลชนเสื้อแดงกลับมารวมตัวแล้วยังไม่ยุติชุมนุมว่า เรื่องนี้ขอให้เป็นที่ลำกับขั้นทีละตอน สิ่งที่ดีที่สุดดือผู้ชุมนุมควรยุติการชุมนุมและแกนนำเข้ามอบตัวทุกคน แต่ถ้าเงื่อนไขนี้ยังทำไม่ได้ ก็ควรจะเรียกคนกลับมาพื้นที่ราชประสงค์ทั้งหมดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ