"ปริญญา"ส่งจม.เปิดผนึกวอนนายกฯ-จตุพรยุติ ยก"พฤษภาทมิฬ"เป็นบทเรียน

ข่าวการเมือง Tuesday May 18, 2010 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เอาชีวิตประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้คนไทยฆ่ากันมากไปกว่านี้อีกแล้ว ส่วนความรับผิดชอบทางกฎหมายก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยขอให้ดูเหตุการณ์พฤษภาทมิฬที่เกิดขึ้นเมื่อ 18 ปีก่อนเป็นข้อเตือนใจ

"คุณจตุพรยุติการชุมนุม และท่านนายกรัฐมนตรีก็ให้ทหารหยุดใช้กระสุนจริง และกลับสู่แผนปรองดอง ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมถนนราชดำเนินเมื่อ 18 ปีที่แล้ว และในนามของญาติวีรชนพฤษภา 2535 ทุกคน ผมขอวิงวอนทั้งสองท่านหยุดให้คนไทยฆ่ากัน และช่วยกันพาประเทศไทยกลับสู่ความปรองดอง อย่าให้มีคนตายมากไปกว่านี้เลย"นายปริญญา ระบุในจดหมายเปิดผนึกในวาระครบรอบ 18 ปี เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

นายปริญญา ยังระบุอีกว่า ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยได้กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ทุกคนเห็นด้วยว่า จะต้องมีการแก้ไขและต้องมีการปฏิรูปประเทศไทยกันอย่างจริงจัง ซึ่งประวัติศาสตร์จะบันทึกว่าสิ่งนี้เกิดมาจากการเรียกร้องของนปช. ถ้านปช. ไม่ยอมยุติและถูกสลายการชุมนุมก็จะแพ้ และอาจจะกลายเป็นผู้ก่อการร้ายกันหมด ที่สำคัญที่สุดคือประเทศชาติก็จะแพ้ย่อยยับ ที่ทำกันมา 18 ปีจะสูญเปล่าไปทั้งหมด โดยไม่ทราบว่าคราวนี้เราจะถอยหลังไปถึงไหน และจะต้องมีคนตายอีกสักกี่สิบกี่ร้อยคน

"นายจตุพรคงเคยเล่นหมากรุก ถ้าเราชนะไม่ได้ เราจะเล่นให้เสมอ แล้วไปว่ากันในกระดานต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ