ศอฉ.เตรียมเดินหน้ากวาดจับแกนนำทุกเวทีคู่ขนานทั้งในกทม.-ตจว.

ข่าวการเมือง Tuesday May 18, 2010 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.)กล่าวว่า ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับแกนนำที่ตั้งเวทีคู่ขนานกับเวทีราชประสงค์ทั้งในกทม.และพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งจะมีความผิดตามพ.ร.ก. โดยจะมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท

“ใครก็แล้วแต่ที่ตั้งเวทีคู่ขนานสนับสนุนเวทีราชประสงค์ ถือว่าเป็นการสนับสนุนการทำผิดกฎหมาย และสนับสนุนให้เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ถือว่าเข้าองค์ประกอบก่อเหตุร้าย"

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับแกนนำที่ตั้งเวทีที่อนุสาวรีย์ฯ มาแล้ว 2 รายและเวทีข้างมูลนิธิ 111 ย่านนางเลิ้งแล้ว ซี่งได้อนุมัติจับไปแล้ว 3 ราย เชื่อว่าการดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดผู้ตั้งเวทีจะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่กล้าจะตั้งเวทีขึ้นมาอีก

ในส่วนการนำยางรถยนต์มาเผานั้น ทางศอฉ.ระบุว่าหากใครให้การสนับสนุนยางรถยนต์เก่าก็จะเข้าข่ายการสนับสนุนการก่อเหตุร้าย ซึ่งทางศอฉ.จะอนุมัติจับตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยในขณะนี้มีการอายัดยางรถยนต์จำนวนทั้งสิ้นราว 3 หมื่นเส้น จากในกทม. 2 หมื่นกว่าเส้น และในต่างจังหวัด 9 พันเส้น โดยห้ามจำหน่ายถ่ายโอนโดยเด็ดขาด หากจะมีการจำหน่ายถ่ายโอนต้องขออนุญาตสน.ในพื้นที่เป็นกรณีไป

สำหรับในส่วนชุมชนบ่อนไก่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากหม้อแปลงระเบิดนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับมอบหมายในการดูแลช่วยเหลือจะเข้าไปดำเนินการในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) เนื่องจากภายในวันนี้คงจะไม่สามารถดำเนินการได้ทันแล้ว

ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ในที่ประชุมศอฉ. ในช่วงเย็นนี้มีความเป็นห่วงต่อการสร้างสถานการณ์ รวมถึงการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารรวมถึงความพยายามปลูกฝังค่านิยมที่ผิดๆ ให้กับเยาวชน โดยได้นำคลิปภาพที่มีความพยายามเสนอข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนมาเปิด เช่น คลิปที่มีทหารถูกยิงเสียชีวิต 7 นาย โดยระบุว่าเกิดเหตุใน ราบ 11ฯ เนื่องจากไม่ยอมไปปฎิบัติภารกิจในการปราบปรามม็อบ ซึ่งที่จริงแล้วคลิปดังกล่าวเป็นความพยายามมบิดเบือนข้อมูลเนื่องจากทหารทั้ง 7 นายได้เสียชีวิตจากการลอบวางระเบิดรถในพื้นที่บันนังสตา เมื่อ 15 มิ.ย. 2550

ส่วนคลิปที่สอง เป็นคลิปภาพที่มีเด็กชายคนหนึ่งเข้าไปร่วมในการชุมนุม ซึ่งในภาพเป็นการชี้ให้เห็นว่ามีเด็กชายจุดบั้งไฟที่จะยิงเข้าใส่ทหาร โดยเด็กชายคนดังกล่าวอยู่หลังบังเกอร์ที่ใช้ยางรถยนต์ ซึ่งถือว่าเป็นความพยายามปลูกฝังเยาวชนในทางที่ผิด

คลิปที่สาม เป็นคลิปภาพที่มีชายชุดดำใส่ชุดคล้ายเครื่องแบบทหารพราน และใส่เสื้อกันกระสุน และเขียนคำว่า ARMY ข้างหลัง และเดินปะปนกับผู้ชุมนุม เพื่อต้องการบิดเบือนข้อมูลและโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่ในการทำร้ายประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ