(เพิ่มเติม2) ทหารเคลื่อนรถถังกระชับวงล้อมพื้นที่ชุมนุมเช้านี้-นปช.เผายางหลายจุด

ข่าวการเมือง Wednesday May 19, 2010 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทหารเคลื่อนรถสายพานลำเลียงและกำลังทหารจำนวนมากติดอาวุธปืนยิงกระสุนยางและกระสุนจริง เข้าประชิดรอบพื้นที่โอบล้อมผู้ชุมนุมแยกราชประสงค์เพื่อกระชับวงล้อม ขณะที่มีกลุ่มควันขนาดใหญ่บริเวณใกล้กับถนนพระราม 4 และแยกสามเหลี่ยมดินแดง และมีการจุดไฟเผายางรถยนต์หลายจุดที่มีคนเสื้อแดงตั้งแนวป้องกันอยู่ โดยมีเฮลิคอปเตอร์บินวนดูสถานการณ์ตลอดเวลา

เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด ประทัด และเสียงปืนในหลายจุดรอบพื้นที่ชุมนุมที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงตั้งแนวป้องกันอยู่ โดยมีรายงานว่ามีการยิงระเบิด M79 เข้าไปที่ใต้ทางด่วนพระราม 4 โดยก่อนหน้านั้นช่วงเวลาประมาณ 01.30 น.เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณปากซอยงามดูพลี ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 คน ขณะเกิดเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามปาระเบิดปิงปองใส่ทหาร ระหว่างนั้นมีระเบิด ซึ่งคาดว่าเป็น M 79 ยิงมาจากสวนลุมพินีตกใส่กลุ่มผู้ชุมนุมทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

สถานีโทรทัศน์รายงานว่า ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งได้นำขวดบรรจุน้ำมันวิ่งเข้าไปที่ทางลงรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีคลองเตย แต่ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวได้พยายามห้ามปรามไว้

เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.เศษเฮลิคอปเตอร์ได้บินวนเหนือบริเวณแยกศาลาแดงและได้โยนแก๊สน้ำตาลงมาข้างล่าง ขณะที่ผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณด้านหน้าสวนลุมพินีตอบโต้ด้วยการยิงปะทัดขึ้นเป็นระยะ โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำจากรถน้ำเข้าใส่แนวป้องกันของผู้ชุมนุม ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเผายางบริเวณหน้าโรงพยาบาลจุฬาฯ เกิดควันดำต่อเนื่อง ส่วนเสียงปืนยังคงดังต่อเนื่อง

ด้านหน้าบริเวณโรงแรมดุสิตธานีได้มีรถถังและรถหุ้มเกราะจอดอยู่ข้างหน้า และมีแนวทหาร หน่วยพยาบาล และหน่วยกู้ชีพอยู่ด้านหลังแนวของทหารอีกชั้น โดยรถทหารได้มีการใช้เครื่องกระจายเสียงเตือนผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ ให้ออกจากพื้นที่ แต่เมื่อสิ้นเสียงการประกาศของเจ้าหน้าที่ ผู้ชุมนุมก็ตอบโต้ด้วยการยิงปะทัดเป็นระยะเช่นกัน

ขณะที่การชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ยังมีการปราศรัยบนเวทีและเปิดเพลงปลุกเร้าผู้ชุมนุม พร้อมทั้งมีเสียงยิงพลุตะไลตลอด มีการปล่อยโคม และใช้บั้งไฟ กับประทัดยักษ์ยิงเพื่อสกัดกั้นการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่โดยเฮลิคอปเตอร์ โดยผู้ชุมนุมกระจายกันอยู่ตามเต้นท์ บริเวณหน้าเวทีมีประมาณ 500 คน ส่วนแกนนำนปช.มีการหารือเครียดกันหลังเวที หลังจากช่วงเช้ามืด นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ประกาศให้ผู้ชุมนุมตื่นกลางดึก เตรียมพร้อมรับมือหากมีการสลายการชุมนุมในเช้าวันนี้

ส่วนภายในโรงพยาบาลตำรวจและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะนี้ก็ปิดทุกประตู และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ