รมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยจะเริ่มออกเดินทางจากสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ไปถึงโตเกียวในวันที่ 21 พ.ค. จากนั้นเดินทางต่อไปยังนครเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 21 - 22 พ.ค. และปักกิ่งในวันที่ 23 - 26 พ.ค. ก่อนปิดท้ายที่กรุงโซลในวันที่ 26 พ.ค.นี้

ฟิลิป โครวลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นางคลินตันจะหารือกับเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงเรื่องการย้ายฐานทัพ Futemma Air Station ของกองทัพเรือสหรัฐในจังหวัดโอกินาวา

โดยก่อนหน้าที่สหรัฐอเมริกาจะประกาศเรื่องการเดินทางเยือนสามประเทศในเอเชียของรมว.ต่างประเทศนั้น นายคัทสึยะ โอกาดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นได้เผยว่า เขาและนางคลินตันจะหารือเกี่ยวกับท่าทีของทั้งสองฝ่ายต่อเหตุการณ์เรือรบเกาหลีใต้อับปางและการเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ในส่วนประเด็นย้ายฐานทัพนั้น นายโอกาดะยอมรับว่า ตนและนางคลินตันอาจไม่สามารถหาข้อสรุปของเรื่องนี้ได้ในการพบปะกันครั้งนี้ ซึ่งนายอิจิโร่ ฟูจิซากิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหรัฐอเมริกา ก็แสดงความเห็นทำนองเดียวกันว่า ประเด็นย้ายฐานทัพจะไม่เป็นหัวข้อหลักในการหารือระหว่างนายโอกาดะและนางคลินตัน โดยคาดว่าทั้งสองจะพูดคุยถึงเรื่องนี้โดยที่ไม่ลงรายละเอียด

ทั้งนี้ นายโครวลีย์กล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในญี่ปุ่น นางคลินตันจะบินไปเซี่ยงไฮ้เพื่อเข้าชมงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010 จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังเมืองหลวงของจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุม U.S.-China Strategic Economic Dialogue ครั้งที่สอง โดยมีนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเข้าร่วมด้วย

สำหรับภารกิจในเกาหลีใต้นั้น นางคลินตันจะพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลเพื่อหารือเรื่องเสถียรภาพในภูมิภาคและประเด็นอื่นๆ จากนั้นจะเดินทางกลับสหรัฐในวันเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ