เกาหลีใต้ยืนยันเกาหลีเหนือเป็นผู้ยิงตอร์ปิโดจมเรือรบโสมขาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยู มยอง-ฮวาน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจมเรือรบเกาหลีใต้ "อย่างชัดเจน" หลังจากที่วานนี้ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้แจ้งกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐทางโทรศัพท์ว่า หลักฐานที่ค้นพบชี้ชัดว่าเกาหลีเหนือมีส่วนในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบเหตุเรือรบเกาหลีใต้อัปปางในทะเลเหลืองได้ค้นพบชิ้นส่วนของใบพัดตอร์ปิโดที่มีซีเรียลนัมเบอร์ของเกาหลีเหนือสลักไว้ในสภาพค่อนข้างดี บริเวณน่านน้ำที่เรือรบเกาหลีใต้อัปปางลงเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา จนส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย

หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ เดลี่ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทางการเกาหลีใต้ว่า "ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐ ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ซึ่งร่วมการตรวจสอบครั้งนี้ เห็นพ้องต้องกันว่าตอร์ปิโดของเกาหลีเหนือเป็นสาเหตุที่ทำให้เรือรบเกาหลีใต้จม"

หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ ยังรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทางการอีกรายหนึ่งว่า ทางการได้ใช้อวนจับปลาในการเก็บรวบรวมหลักฐานจากใต้ทะเล และได้พบใบพัดตอร์ปิโดจมอยู่ในโคลนที่ก้นทะเลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใบพัดที่พบเป็นใบพัดแบบคู่และเห็นได้ชัดเจนว่ามาจากตอร์ปิโด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำหลักฐานที่ได้ไปเปรียบเทียบกับใบพัดตอร์ปิโดของเกาหลีเหนือซึ่งกองทัพเกาหลีใต้ได้มาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว และพบว่าตอร์ปิโดทั้งสองผลิตขึ้นจากวัสดุชนิดเดียวกัน

จากการทดสอบพบว่าตอร์ปิโดดังกล่าวเป็นตอร์ปิโดระบบโซนาร์ขนาดกลางน้ำหนัก 250 กิโลกรัม และระเบิดขณะอยู่ห่างจากห้องควบคุมกังหันก๊าซของเรือรบเกาหลีใต้ประมาณ 3 เมตร

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยืนยันอย่างหนักแน่นมาโดยตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเรือรบเกาหลีใต้อัปปาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ