จีน-รัสเซีย หนุนสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นกับอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2010 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและรัสเซียตัดสินใจให้การสนับสนุนข้อเสนอของสหรัฐในการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นกับอิหร่าน ขณะเดียวกันก็หนุนให้บราซิลและตุรกีบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลอิหร่านเรื่องการแลกเปลี่ยนเชื้อเพลิงนิวเคลียร์

เมื่อวานนี้สหรัฐได้ส่งร่างมติให้กับสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งระบุว่าสนับสนุนการสั่งห้ามเดินเรือขนอาวุธ ให้อำนาจกับทางการในการยึดเรืออิหร่านที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ระงับการทำธุรกรรมการเงิน สั่งห้ามเดินทาง และอายัดทรัพย์ ต่อกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (Islamic Revolutionary Guards Corps: IRGC)

ไวทัลลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียรับได้กับร่างมติดังกล่าว เนื่องจากเป็นการเจาะจงไปที่เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และไม่ส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วไป

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของสหรัฐเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่อิหร่านเผยว่าการที่อิหร่านทำข้อตกลงกับบราซิลและตุรกีจะทำให้การคว่ำบาตรไม่จำเป็นอีกต่อไป ขณะที่สหรัฐและประเทศพันธมิตรกล่าวว่าการทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนพลังงานเป็นเพียงการหลีกเลี่ยงปัญหาที่แท้จริงอย่างการที่อิหร่านยังคงทำการเสริมสรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งสหรัฐและประเทศพันธมิตรเชื่อว่าเป็นไปเพื่อการผลิตอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ