"กอร์ปศักดิ์"ยืนรัฐเดินหน้าปรองดองแม้ชุมนุมยุติ ขยายความช่วยเหลือ-เยียวยา

ข่าวการเมือง Thursday May 20, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า หลังยุติการชุมนุมของกลุ่มกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (นปช.) รัฐบาลจะเดินหน้าตามแผนปรองดอง 5 ข้อ ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี โดยเมื่อทุกฝ่ายเข้าร่วมกับแผนปรองดอง รวมถึงการที่นายกรัฐมนตรีสามารถเดินทางไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดได้ก็ถือเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่จะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง

"เรื่องการเลือกตั้งเป็นดุลพินิจของนายกฯ เพียงแต่ความเห็นส่วนตัวของผม ผมคิดว่า ถ้าอีก 4 เดือน ทุกอย่างปรับเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ดุลพินิจของนายกฯคงต้องคิดหนักว่ายุบหรือไม่ยุบ" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า หากภายใน 4 เดือนสามารถดำเนินการได้ความเชื่อมั่นประเทศก็จะเกิดขึ้น ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการหรือภาคเอกชนได้รับผลกระทบจากเหตุความวุ่นวายวานนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้านี้ เตรียมจะเสนอขอให้ขยายพื้นที่เพิ่มเติมในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อสามารถกำหนดมาตรการ รวมถึงประเมินความเสียหายในแต่ละพื้นที่ต่างๆ ได้

ส่วนสำคัญที่รัฐบาลจำเป็นต้องช่วยเหลือกลุ่มแรก คือ ผู้ที่ตกงาน หลังจากที่ธุรกิจบางแห่งต้องปิดตัวไปในขณะนี้ ในวันนี้ ทางตนได้เชิญนายกสมาคมบริษัทประกันภัยมาพูดคุยแล้ว ซึ่งจะขอเวลา 2-3 วันที่จะเรียกประชุมคณะกรรมการเยียวยา และในขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ เนื่องจากในบางพื้นที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบความเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการหักหลังกลุ่ม ส.ว.ที่เข้าไปเจรจากับกลุ่มนปช. โดยยืนยันว่า ตลอดเวลาที่ประกาศแผนปรองดอง รัฐบาลก็ได้เดินหน้าเจรจาอย่างเต็มที่ โดยได้เจรจาจนถึงเงื่อนไขขั้นเข้ามอบตัว แต่เนื่องจากทางแกนนำ นปช. ไม่สามารถตกลงกับพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้ และตลอดการเจรจาที่ผ่านมาทางแกนนำ นปช.ไม่ยอมรับเงื่อนไขที่เจรจาไว้ตลอด จึงเป็นเรื่องยากที่ทาง ส.ว.จะเข้าไปคุยเพียงวันเดียวจะหาข้อสรุปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ