โฆษก ปชป.แนะรัฐบาลขยายผลสืบสวนไล่ล่าดำเนินคดีแกนนำเสื้อแดงที่ยังหลบหนี

ข่าวการเมือง Friday May 21, 2010 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พรรคประเมินว่ารัฐบาลได้ยึดการบังคับใช้กฎหมายเพื่อยุติความรุนแรง ซึ่งพรรคเห็นว่า ภารกิจหลักของรัฐบาลที่ต้องทำในขณะนี้มี 3 เรื่อง เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าสู่ความปกติคือ 1.การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน 2.การเดินหน้ากระบวนการปรองดอง ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคมโดยเฉพาะกลุ่ผู้ชุมนุมทางการเมืองตั้งกลไกสางข้อเท็จจริง ยึดกฎหมาย และคำนึงถึงความรับผิดชอบตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 3.การบังคับใช้กฎหมายต่อไปเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันการก่อเหตุร้าย โดยแกนนำที่หลบหนีการจับกุมอยู่ในกลุ่มที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเสี่ยงที่การดำเนินการจะลงสู่ใต้ดิน โดยรัฐบาลต้องขยายผลสืบสวน ไล่ล่าดำเนินคดี ทั้งการก่อการร้าย การจลาจล และแกนนำที่หลบหนี เชื่อว่าการดำเนินการจะสัมฤทธิผล เพราะผู้ก่อการไม่สามารถอาศัยมวลชนอำพรางหรือเป็นโล่ได้อีกต่อไป

นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีหลักฐานการบันทึกภาพบ่งบอกถึงการเตรียมการล่วงหน้า มีชุดปฏิบัติการล่วงหน้า โดยการเตรียมแก๊สวางเพลิง ชุดคุมพื้นที่ที่ทำหน้าที่ยิงใส่เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าดับเพลิง โดยมีแกนนำออกมาปราศรัยล่วงหน้า และพรรคยังมีหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับเครือข่ายนอกประเทศฯ โดยนอกจากจะปิดเว็บไชต์ นปช.ยูเอสเอแล้ว ขณะนี้มีการสั่งการผ่านเว็บ นปช.ยูเอสเอ 2 โดยสั่งการเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 พ.ค. โดยสั่งการผ่านรหัสเรดแฮท ประกาศว่า วินาทีต่อจากนี้ไปขอให้ท่านช่วยกันเผาผลประโยชน์ของนายทุนและเจ้าได้แล้ว ใครอยู่ใกล้ธนาคารอะไรก็ลงมือได้นับตั้งแต่บัดนี้ จากนั้นเวลา 15.00 น.มีผู้ใช้รหัสชื่อเมืองช้าง สั่งการว่า ให้มันอยู่ในไฟนรกให้หมด ต้องทำลายจุดยุทธศาสตร์ของมัน ธนาคาร ห้างสรรพสินค้า ตรงที่เป็นเซ็นเตอร์ของเศรษฐี เอาให้นายทุนหายนะ พี่น้องแสดงฝีมือให้เต็มที่ แล้วเราจะชนะแน่นอน ซึ่งขณะนี้ทางการปิดเว็บไซต์นี้ไปแล้ว แต่ก็มีเบาะแสโยงเครือข่ายล้มเจ้า แอบอิงการเมือง และการเคลื่อนไหวตลอด 3 วันที่ผ่านมา ทางการต้องเร่งขยายผล และประสานกับมิตรประเทศ เพราะมีความเคลื่อนไหวในต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้นิตยสารเอเชียไทม์ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยให้สัมภาษณ์ว่าหากมีการใช้กำลังสลายการขุมนุมจะเกิดเหตุจรยุทธ์ ซึ่งสังคมต้องร่วมให้เบาะแสกับทางการ รวมทั้งแกนนำที่มอบตัววันแรก และผู้ชุมนุมที่เดินทางกลับบ้านต้องช่วยกันขบายผลไม่ให้คนเหล่านี้ดำเนินการจนสัมฤทธิ์ผลได้ ส่วนการเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ขณะนี้หลายประเทศให้ความร่วมมือกับเรา เช่น ฝรั่งเศส สั่งห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้พื้นที่เคลื่อนไหว หรือออกแถลงการณ์สร้างความวุ่นวายในประเทศไทย ซึ่งพรรคหวังว่าให้กระทรวงการต่างประเทศขยายผลไปยังสหภาพยุโรปด้วย เพราะเวลานี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้สัญชาติมอนเตเนโกร

โฆษกพรรค ปชป.กล่าวอีกว่า กรณีวัดปทุมวนาราม พรรคเห็นว่าเป็นจุดสำคัญที่ต้องเร่งหาข้อเท็จจริง เพราะภาพเหตการณ์หวังกระทบความรู้สึกของคนไทย ยืนยันว่าระหว่างช่วงเหตุการณ์และมีผู้เสียชีวิต พื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าใกล้อาณาเขตใกล้เคียง การยิงใส่เจ้าหน้าที่พยาบาล ในมุมสูงเป็นไปในลักษณะเกียวกับที่บ่อนไก่ที่มีเจ้าหน้าที่กู้ชีพเสียชี่วิต และเป็นไปไม่ได้ที่ทางการจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่วัดปทุมวนาราม ทั้งนี้ขอให้ประชาชนรอผลการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อไม่ให้มีการนำไปเบี่ยงเบนประเด็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ