(เพิ่มเติม) นายกฯ จะเร่งเดินหน้าแผนปรองดองและการฟื้นฟูประเทศ

ข่าวการเมือง Friday May 21, 2010 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยจะเดินหน้าผลักดันกระบวนการสร้างความปรองดอง 5 ข้อตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ไปพร้อมๆ กับแผนฟื้นฟูทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง เพื่อทำให้บ้านเมืองกลับมาสงบสุขดังเดิม

"เราอยู่บ้านเดียวกัน บ้านของเราได้รับความเสียหาย บัดนี้เราได้แยกแยะคนที่เผาบ้านเราออกไป ซึ่งคนเหล่านั้นต้องได้รับโทษ แต่พี่น้องประชาชนที่อยู่บ้านเดียวกัน อาจมีความคิดเห็นแตกต่างหลากหลายว่าบ้านของเราจะเป็นอย่างไร ในระยะเวลาจากนี้ไปผมอยากเชิญชวนประชาชนทุกคนทุกกลุ่มว่าเราเป็นคนบ้านเดียวกัน อะไรเป็นความแตกต่างเราต้องรับฟังซึงกันและกัน และมาช่วยกัน ไม่เพียงแต่ออกแบบ แต่ช่วยกันสร้าง ลงแรงลงใจ ทำให้บ้านของเรากลับมาเป็นบ้านที่น่าอยู่สำหรับคนไทยทุกคน" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมมาตรการเฉพาะหน้าในการเร่งฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง และเหตุจลาจลหลังแกนนำกลุ่ม นปช.ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว ส่วนมาตรการที่จะดำเนินการต่อไปหลังสถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติจะยกเลิกประกาศต่างๆ ที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะสนธิกำลังตั้งจุดตรวจในช่วง 1-2 วันนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยขอความร่วมมือจากประชาชนให้ใช้วิจารณญาณในการรับฟังข่าวสาร และช่วยกันชี้แจงข้อเท็จจริให้กับผู้ที่ยังมีความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น รัฐบาลจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตรงไปตรงมา และเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ