"กอร์ปศักดิ์"เล็งเปิดลงทะเบียน-เสนอมาตรการเยียวยาผู้รับผลกระทบต่อ ครม.

ข่าวการเมือง Friday May 21, 2010 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันอังคารนี้คณะทำงานการเยียวยาฯที่ ครม.แต่งตั้งขึ้นมาจะนำเสนอมาตรการต่อที่ประชุม ครม. เนื่องจากที่เกิดเหตุมีมากกว่าที่ ครม.เคยมอบหมายไว้มาก

"การเยียวยานั้นผมจะไม่ให้เขารอมาก โดยจะรีบให้เข้ามาลงทะเบียนและเซ็ตระบบ แต่กำลังดูอยู่ว่าจะให้ตรงไหนเป็นจุดศูนย์กลาง แต่ขณะนี้งานอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพราะยังมีชาวบ้านจำนวนมากที่ไม่ได้มีกลุ่มหรือเครือข่าย ทั้งนี้เบื้องต้นจะใช้ทำเนียบรัฐบาลจุดรับเรื่องสำหรับทุกคน" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

ส่วนกลุ่มที่เคยลงทะเบียนรอบแรกสามารถลงทะเบียนซ้ำได้หรือไม่นั้น นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า เป็นคนละความเสียหายที่แตกต่างกัน เดิมทีส่วนของเซ็นทรัลเวิลด์จะพูดถึงเพียงเรื่องของเงินเดือนพนักงานเพียง 1 เดือน เวลานี้ก็หมดไปเลย ดังนั้นก็ต้องมานั่งคุยกันว่าเขาจะเลย์ออฟหรือจะดำเนินการอย่างไร เพราะเดิมเขาเก็บคนของเขาไว้ ส่วนโรงแรมก็ชดเชยให้ 1 เดือนเช่นกันซึ่งอีก 1-2 วันก็คงเปิดบริการได้ที่คงไม่มีปัญหาอะไร แต่เฉพาะเซ็นทรัลเวิลด์และจุดใหญ่ ๆ หนักหน่อยจะต้องคุยว่าเป็นอย่างไร

"เคยมีคนบอกว่าการเมืองก็เรื่องหนึ่ง เศรษฐกิจก็อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าการเมืองไม่เรียบร้อยเราก็วนไปที่เก่า เพราะวันที่เราเข้ามาเราก็มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจจากข้างนอกเราก็ทำกันจนกระทั่งเกือบจะได้ก็เจอเหตุการณ์เดือนเมษายนก็มานับหนึ่งกันใหม่ ก็ทำมาจนเกือบจะได้ก็กลับมานับหนึ่งกันใหม่อีก เพระฉะนั้นตราบใดที่เราจะทุ่มเทเงินงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่ถ้าเราไม่สนใจทางการเมืองเราก็จะมีรอบที่สามรอบที่สี่ได้ แล้วก็จะหนักขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นรัฐบาลพึงให้ความสำคัญเรื่องทางการเมืองให้มากขึ้นกว่าเดิมคือลุยเต็มที่" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามตนเองไม่เห็นด้วยที่จะมีกระทรวงไหนเสนอที่จะโรดโชว์ต่างประเทศในขณะนี้ เพราะสภาพของประเทศบอบช้ำมากดังนั้นจะเอาของที่บุบสลายไปโชว์นั้นคงไม่ได้ ทั้งนี้ถ้าเราซ่อมของที่บุบสลายให้หายดี 100% ถึงไม่ต้องโชว์เขาก็เข้ามาเองเพราะเขารักประเทศไทยอยู่แล้ว

ส่วนกรณีมีกระแสอยากให้นายกฯลาออก นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องการเมืองก็จะเป็นแบบนี้ แล้วก็ยังมีกระแสให้ท่านอยู่ตลอดด้วยเช่นกัน เพราะมันมีทั้งสองด้าน เพราะในระบอบประชาธิปไตยมีการใช้ระบบการลงคะแนน ไม่ลุกขึ้นมากล่าวกันไปมา

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวถึงแนวทางการเยียวยาทางการเมืองว่า เท่าที่ฟังจากนายกรัฐมนตรีไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นท่านก็เดินโดยปกติอยู่แล้วทุกข้อ มีเพียงอันเดียวคือเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งที่ไม่ได้กำหนดตามคำเรียกร้องของผู้ชุมนุมทั้งหมด แต่เรากำหนดโดยใช้หลักว่าเศรษฐกิจดี บ้านเมืองสงบ รัฐบาลและสภาทำงานได้ ถ้าบรรยากาศเป็นอย่างนี้นายกฯก็บอกว่าเมื่อทำงบประมาณเสร็จก็จะยุบสภา นี่คือหลักเกณฑ์เก่า แต่ถ้าสงบได้ไม่ถึงสี่เดือนเราก็เลือกตั้งไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ