โฆษกภูมิใจไทยคาดพรรคร่วมรัฐบาลหารือเดินหน้าแผนปรองดองในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday May 21, 2010 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย คาดว่า ในสัปดาห์หน้าพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันกัน โดยเฉพาะการเดินหน้าตามแผนปรองดอง 5 ข้อที่นายกรัฐมนตรีเสนอ แต่จะมีการเลือกตั้งใน 4 เดือนหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะหลังยุติการชุมนุมยังมีเหตุการณ์จลาจลก่อความวุ่นวาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยย้ำแล้วว่า พร้อมเลือกตั้งต่อเมื่อบรรยากาศบ้านเมืองเป็นไปด้วยดี แต่บรรยากาศขณะนี้ไม่แน่ใจว่าผู้สมัคร ส.ส.จะลงพื้นที่หาเสียงได้อย่างไร ดังนั้นส่วนตัวเห็นว่า การตัดสินใจเลือกตั้งเร็ว ไม่เป็นประโยชน์กับการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

"วันนี้ต้องแยกว่า เหตุผลที่ม็อบเลิก ไม่ใช่เพราะการเจรจา แต่เป็นเพราะการกระชับวงล้อมของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นเห็นว่าถ้า 4 เดือนบรรยากาศจะเดินหน้าเลือกตั้งได้ ก็ถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ต้องถามว่าการเลือกตั้งเร็วเป็นคำตอบใช่หรือไม่ แต่สำหรับพรรคภูมิใจไทยเห็นว่า บรรยากาศแบบนี้การลงพื้นที่หาเสียงไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลา และถ้าอีก 4 เดือนเลือกตั้ง ก็ต้องหาเสียงตั้งแต่วันนี้ แต่สถานการณ์บ้านเมืองยังแตกแยกอยู่" โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

สิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการเป็นอันดับแรก คือ การทำความเข้าใจกับประชาชนตามแผนปรองดอง โดยเฉพาะข้อสองที่จะเน้นให้เกิดความเป็นธรรม และสิ่งสำคัญคือต้องหาแนวทางทำความเข้าใจให้ประชาชนลดความคลั่งแค้นจากเหตุการณ์ที่ต้องยุติการชุมนุม โดยเป็นเรื่องที่ต้องเร่งเยียวยา เพราะเชื่อว่าความโกรธแค้นของประชาชนส่วนหนึ่งยังมีอยู่มาก ขณะเดียวกันในกลุ่มผู้ชุมนุมยังมีขบวนการที่ผ่านการเรียนรู้ฝึกฝนมา เพื่อมีเป้าหมายต่อต้านรัฐบาลแล้วอาจจะอาศัยอารมณ์ของประชาชนขณะนี้มาเป็นเครื่องมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ