นายกฯ แจงการควบคุมตัวแกนนำนปช.เป็นไปตามหลักปฏิบัติในพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Sunday May 23, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจ้งถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องมาตรฐานการควบคุมตัวแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรีว่า การควบคุมตัวแกนนำดังกล่าวอยู่ภายใต้การปฏิบัติตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน โดยได้กำหนดว่าสถานที่ควบคุมตัวจะต้องไม่ใช่สถานีตำรวจ, ที่คุมขัง หรือทัณฑสถาน ซึ่งค่ายนเรศวรเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้แล้วตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)กำลังอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนขยายผลในคดีที่เกี่ยวกับการก่อการร้าย ซึ่งหากดีเอสไอมีข้อมูลหลักฐานเพียงพอแล้วจึงจะขอหมายจับจากศาล และหากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว แกนนำนปช.ก็จะต้องถูกควบคุมตัวตามกระบวนการของกฎหมายอาญาต่อไป

"การปฏิบัติต่อแกนนำเมื่อมีการแยกควบคุมตัวอย่างถูกต้องแล้ว จะต้องสอบสวนขยายผลในคดีหลักคือคดีก่อการร้าย ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของดีเอสไอ เมื่อดีเอสไอได้ข้อมูลเพียงพอก็จะส่งขอหมายจับจากศาลในการดำเนินคดีก่อการร้าย จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการปกติในเรื่องคดีอาญา ซึ่งหากศาลไม่ให้ประกัน ต่อจากนี้การควบคุมตัวก็จะเป็นไปตามกฎหมายอาญาได้" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้

ส่วนภาพถ่ายแกนนำนปช.ในค่ายนเรศวร ที่ถูกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตและมีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการแยกควบคุมตัวแกนนำนปช.จริงหรือไม่นั้น ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

"ภาพที่ออกมานั้น ประชาชนเห็นว่ามีพิรุธผิดปกติ สรุปว่าแยกขังแยกควบคุมตัวจริงหรือไม่ เนื่องจากรูปภาพที่ออกมาเสมือนว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ห้องเดียวกัน หรือใช้เตียงเดียวกันแต่สลับกันถ่ายภาพออกมา ขณะนี้ได้กำชับให้แก้ไขสถานการณ์แล้ว และให้รักษาการผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ