นายกฯ ชี้ทุกฝ่ายควรเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เล็งทาบคนนอกนั่งปธ.กก.สอบ

ข่าวการเมือง Sunday May 23, 2010 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ทุกฝ่ายจำเป็นต้องเปิดใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นและพร้อมรับต่อกระบวนการตรวจสอบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังการทาบทามบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์จลาจลในกรุงเทพฯ โดยจะเป็นการดำเนินการเพิ่มเติมจากที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ดำเนินการไปแล้ว

"ต้องมีการเปิดใจกว้างรับฟังข้อมูลและมีการตรวจสอบกัน ขณะนี้การตรวจสอบจะต้องเกิดขึ้น นอกเหนือจากที่คณะกรรมการสิทธิฯดำเนินการไปแล้ว ผมอยู่ระหว่างการทาบทามคนนอกที่จะมาทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงต่างๆ" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้

พร้อมยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนพร้อมสำหรับการตรวจสอบที่จะมีขึ้น และมั่นใจว่าทุกคนได้ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักสากล

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้(24 พ.ค.)นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดีที่จะทำให้กระบวนการทางสภาฯ ได้เข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และโดยส่วนตัวก็พร้อมที่จะชี้แจง ขณะที่การชี้แจงกับนานาประเทศนั้น รัฐบาลได้พยายามสื่อสารและทำความเข้าใจมาโดยตลอดแล้ว

"ผมพร้อมจะชี้แจง เพราะฉะนั้นจะเป็นโอกาสที่ทำให้ข้อมูลต่างๆ ได้เข้ามาสู่เวที ซึ่งจะเผยแพร่ให้คนทั่วประเทศรับทราบ ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงโอกาสในการยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ว่า หลังจากที่กระบวนการเจรจากับแกนนำนปช.ไม่ประสบความสำเร็จ และขณะนี้ได้กลับเข้ามาอยู่ในดุลยพินิจของตนที่จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าวันเลือกตั้งใหม่จะเป็นวันใด เนื่องจากยังไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีก ท่ามกลางข่าวว่าจะมีการนัดชุมนุมกันอีกครั้งในเดือนมิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ